Theo AHDB, giá lúa mì làm thức ăn chăn nuôi ngày 17/5/2022 tại Vương quốc Anh tăng mạnh lên mức 361 bảng Anh/tấn do quyết định cấm xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ.
Ấn Độ - nước sản xuất lúa mì lớn thứ hai thế giới đã cấm tất cả các hoạt động xuất khẩu có hiệu lực ngay lập tức vào ngày 13/5/2022 sau khi đợt nắng nóng ảnh hưởng đến vụ mùa. Chính phủ Ấn Độ lo ngại về tác động của việc tăng giá lúa mì trên thế giới kể từ khi bắt đầu xung đột tại Ukraine và đang tìm cách bảo vệ giá tại thị trường nội địa.
Theo Guardian, Ấn Độ tiêu thụ hầu hết lượng lúa mì sản xuất trong nước và đặt mục tiêu xuất khẩu 10 triệu tấn trong giai đoạn 2022 - 2023, nhằm hưởng lợi từ việc giá tăng cao trong bối cảnh nhu cầu đối với lúa mì của Ấn Độ ở châu Âu, châu Phi và châu Á tăng.
Bộ trưởng Thương mại Ấn Độ B.V.R. Subrahmanyam cho biết, sản lượng lúa mì của nước này đã giảm 3 triệu tấn từ mức 106 triệu tấn của năm ngoái, do hậu quả của đợt nắng nóng, dẫn đến giá tại Ấn Độ tăng từ 20% đến 40%.
Giá lúa mì kỳ hạn đã tăng vọt trên khắp thế giới. Các nhà phân tích tại Danske Bank cho biết: Ấn Độ không phải là nước xuất khẩu lúa mì lớn, nhưng việc một nước lớn tranh giành nguồn cung lương thực khiến thị trường lo lắng làm giá lúa mì tăng khoảng 5%.
Giá lúa mì hiện đã tăng hơn 50% kể từ khi xung đột Nga - Ukraine vào cuối tháng 2/2022, khi đó mức giá khoảng 220 bảng Anh/tấn, khiến các nhà chăn nuôi lợn phải đối mặt với chi phí sản xuất tăng.
Hồi đầu tháng 5/2022, AHDB cho biết các nhà chăn nuôi lợn đã lỗ trung bình 58 bảng Anh/con trong quý I/2022, giá thịt lợn trung bình khoảng 207 p/kg.
Do giá lúa mì và các chi phí đầu vào khác tăng vọt nên giá thịt lợn ước tính trung bình trong tháng 4/2022 khoảng 230p/kg. Đó là trước khi giá lúa mì tăng đột biến gần đây nhất, cho thấy chi phí sản xuất vẫn tiếp tục tăng cao hơn, do đó giá thịt lợn tiếp tục tăng.

Nguồn: Vinanet/VITIC/www.pig-world.co.uk