Giá đậu tương kỳ hạn tại Chicago tăng cao, nhưng hướng tới tuần giảm thứ bảy liên tiếp do doanh số xuất khẩu hàng tuần đáng thất vọng của Mỹ và nguồn cung giá rẻ dồi dào từ nhà sản xuất hàng đầu Brazil, nơi đang tiến hành thu hoạch.
Ngô và lúa mì đều giảm, cả ba hợp đồng tương lai đều giao dịch gần mức thấp nhất trong nhiều năm.
Cụ thể: Giá đậu trên Sàn Thương mại Chicago tăng 0,2% lên mức 12,05 USD/bushel và giảm khoảng 0,4% trong tuần. Giá ngô giảm 0,3% xuống mức 4,46 USD/bushel và gần như không thay đổi so với giá đóng cửa ngày thứ Sáu tuần trước, trong khi giá lúa mì giảm 0,1% xuống 6,00-3/4 bushel và cũng ít thay đổi so với cùng kỳ tuần trước.
Giá đậu tương chạm mức thấp nhất trong hai năm là 11,87-3/4 USD và giá ngô chạm mức thấp nhất trong ba năm là 4,36-1/2 vào thứ Ba. Giá lúa mì chạm mức thấp nhất trong ba năm là 5,40 USD vào tháng 9 và vẫn ở gần mức đó.
Đậu tương sụt giảm sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) báo cáo doanh số xuất khẩu đậu tương vụ cũ của Mỹ trong tuần kết thúc vào ngày 25/1 ở mức 164.500 tấn, mức thấp nhất trong bất kỳ tuần nào kể từ năm tiếp thị 2023/24 bắt đầu vào ngày 1/9.
Con số thấp cho thấy các nhà giao dịch phần lớn đã phớt lờ xác nhận riêng của USDA về doanh số bán tư nhân 206.834 tấn đậu tương của Mỹ sang Mexico.
Đậu tương Mỹ phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh mẽ từ Brazil, nhà sản xuất lớn nhất, nơi giá đậu tương giao ngay giảm khi vụ thu hoạch đang diễn ra.
Nhu cầu đậu tương từ Trung Quốc, nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất cho đến nay, cũng mờ nhạt do nền kinh tế chao đảo và đàn lợn sụt giảm khiến nhu cầu thức ăn chăn nuôi giảm.
Các nhà môi giới StoneX đã hạ dự báo sản lượng đậu tương của Brazil xuống 150,35 triệu tấn từ mức 152,8 triệu một tháng trước.
Nhưng vụ thu hoạch ở Brazil vẫn tốt hơn nếu không có những cơn mưa gần đây và các nhà phân tích kỳ vọng vụ mùa bội thu ở Argentina và các nơi khác ở Nam Mỹ.
Dữ liệu ngành cho thấy xuất khẩu ngũ cốc của Argentina đạt 1,25 tỷ USD trong tháng 1, tăng 64% so với một năm trước đó, sau khi tân tổng thống nước này phá giá đồng peso.
Thị trường ngô được cung cấp đầy đủ sau vụ thu hoạch kỷ lục ở Mỹ, nhưng doanh số xuất khẩu ngô hàng tuần của Mỹ tăng nhanh hơn 1,2 triệu tấn, gần mức cao nhất so với kỳ vọng thương mại, đã hỗ trợ giá cả.
StoneX dự báo Brazil sẽ thu hoạch 124,5 triệu tấn ngô, hầu như không thay đổi ước tính trước đó.
TIN TỨC THỊ TRƯỜNG
Thị trường chứng khoán toàn cầu phục hồi do kỳ vọng rằng việc cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang và các ngân hàng trung ương khác sắp diễn ra, mặc dù không sớm như mong đợi, trong khi lãi suất trái phiếu Kho bạc lại giảm do lo ngại về các ngân hàng khu vực của Mỹ.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters