Trong phiên giao dịch ngày 30/3/2023, giá lúa mì giảm lần đầu tiên trong 5 phiên, mặc dù mức giảm được hạn chế do lo ngại về nguồn cung từ Nga khi nhà kinh doanh ngũ cốc toàn cầu Cargill cho biết họ sẽ không xử lý ngũ cốc của nước này tại kho xuất khẩu nữa. Cùng phiên giao dịch, giá đậu tương giảm, trong khi giá ngô tăng.
Giá lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch thương mại Chicago giảm 0,1% xuống 7,04 USD/bushel. Giá đậu tương giảm xuống 14,76-3/4 USD/bushel và giá ngô tăng1/4 cent lên 6,50-3/4 USD/bushel.
Nga cho biết, công ty kinh doanh hàng hóa nông nghiệp hàng đầu tại nước này là Cargill Inc. sẽ ngừng xuất khẩu ngũ cốc. Đây cũng là một động thái mạnh mẽ nhất của một nhà buôn cây trồng lớn của phương Tây rút lui khỏi Nga.
Là quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn nhất, các chuyến hàng của Nga rất quan trọng đối với thị trường lương thực, thực phẩm toàn cầu. Một vụ thu hoạch bội thu ở đó vào năm ngoái đã giúp giá lúa mì giảm hơn 40% so với mức kỷ lục đạt được ngay sau khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra.
Cargill đã cam kết với Bộ Nông Nghiệp Nga rằng các lô hàng của Nga trong mùa nông sản này sẽ đáp ứng đầy đủ hạn ngạch đã được phê duyệt trước đó. Tờ báo RBC của Nga cũng cho biết, công ty con của Cargill tại Nga sẽ bắt đầu xem xét các tài sản xuất khẩu ngũ cốc của mình tại quốc gia này.
Xuất khẩu của Nga cũng có thể bị cản trở nếu Moscow khuyến nghị tạm dừng xuất khẩu lúa mì và hướng dương, theo báo cáo kinh doanh của Nga Vedomosti vào tuần trước.
Các nguồn tin sau đó nói với Reuters rằng Nga không có kế hoạch ngừng xuất khẩu lúa mì nhưng muốn các nhà xuất khẩu đảm bảo giá trả cho nông dân đủ cao để trang trải chi phí sản xuất trung bình.
Tuy nhiên, xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine đã đạt 5,1 triệu tấn trong tháng 3 so với 1,4 triệu tấn vào tháng 3/2022.
Các nhà phân tích cho biết Brazil sẵn sàng cung cấp tới một nửa số đậu tương mà Argentina sẽ nhập khẩu sau đợt hạn hán tồi tệ nhất trong 100 năm qua đã tàn phá các cánh đồng của họ và cắt giảm gần một nửa sản lượng năm 2023.
Argentina, dự kiến thu hoạch khoảng 25 triệu tấn trong niên vụ này, có thể phải nhập khẩu tới 10 triệu tấn đậu tương, cao hơn gấp đôi so với những năm trước, chủ yếu từ Paraguay và Brazil.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters