Trong phiên giao dịch ngày 9/8/2023, giá ngô và đậu tương Chicago tăng do các nhà đầu tư mở các vị thế bán khống trước triển vọng cây trồng quan trọng của chính phủ Mỹ, mặc dù dự báo thời tiết mát mẻ và ẩm ướt đã hạn chế mức tăng.
Giá lúa mì giảm do nhu cầu ảm đạm đối với nguồn cung của Mỹ đã kìm hãm giá cả.
“Thời tiết ở phần lớn vùng Trung Tây Mỹ thuận lợi cho sự phát triển cây trồng vì có nhiều dự báo về mưa nhiều hơn và nhiệt độ ôn hòa hơn,” một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá ngô đã tăng 0,4% lên 5,00-3/4 USD/bushel và giá đậu tương tăng 0,7% lên 13,15-1/4 USD/bushel. Giá lúa mì giảm 0,4% xuống còn 6,53-1/2 USD/bushel.
Dự báo về nhiệt độ mát mẻ và điều kiện mưa trên phần lớn vùng Trung Tây Mỹ trong tuần tới sẽ thúc đẩy triển vọng cho cả hai loại cây trồng.
Các nhà phân tích và nông dân cho biết, vụ thu hoạch ngô của Mỹ có thể lớn thứ hai trong lịch sử do những cơn mưa trong tháng 7 đã giúp cây trồng vượt qua giai đoạn phát triển quan trọng, bù đắp cho điều kiện khô hạn vào đầu mùa và nhiệt độ nóng bức của mùa hè.
Một vụ thu hoạch bội thu sẽ bổ sung vào các kho dự trữ trong nước dự kiến sẽ tăng lên do nhu cầu đối với ngô xuất khẩu của Mỹ giảm do vụ thu hoạch ồ ạt ở Brazil, quốc gia được cho là sẽ vượt Mỹ trở thành nhà cung cấp ngô hàng đầu thế giới.
Các nhà phân tích kỳ vọng chính phủ Mỹ trong một báo cáo hàng tháng sẽ cắt giảm dự báo sản lượng ngô trong nước xuống 15,135 tỷ bushel trong năm nay, từ ước tính hồi tháng 7 là mức kỷ lục 15,320 tỷ bushel.
Việc thiếu nhu cầu đối với nguồn cung của Mỹ tiếp tục đè nặng lên các hợp đồng tương lai của Chicago.
Cơ quan mua ngũ cốc nhà nước của Ai Cập, Tổng cục Cung ứng Hàng hóa, hôm thứ Ba cho biết họ đã mua 235.000 tấn lúa mì của Nga trong một cuộc đấu thầu quốc tế.
Dữ liệu chính thức cho thấy, nhập khẩu đậu tương trong tháng 7 của Trung Quốc đã tăng gần 1/4 so với một năm trước, được thúc đẩy bởi nhu cầu được cải thiện ở người mua lớn nhất thế giới, đặc biệt là để sử dụng trong thức ăn chăn nuôi và lượng hàng đến từ Brazil tăng cao.
Trung Quốc đã nhập khẩu 9,73 triệu tấn đậu tương trong tháng 7, tăng 23,5% so với một năm trước, dữ liệu hải quan cho thấy hôm thứ Ba(8/8).

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters