Theo Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, năm 2023 dự báo con số xuất khẩu toàn bộ ngành gia vị có thể đạt trên dưới 1,5 tỷ USD, tăng 7% so với 2022.
Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu hơn 6.400 tấn hoa hồi, tương đương trên 39 triệu USD. Điểm đáng chú ý, trong bối cảnh nhiều mặt hàng xuất khẩu sụt giảm thì mặt hàng hoa hồi lại có tốc độ tăng trưởng đột biến, tăng tới 129% về lượng, trên 200% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Không chỉ hoa hồi, mà các loại gia vị khác như hồ tiêu, quế… cũng được thị trường quốc tế vô cùng ưa chuộng với các kết quả xuất khẩu ấn tượng.
Sản lượng xuất khẩu hoa hồi của CTCP Sản xuất và Xuất khẩu Quế hồi Việt Nam đã tăng 10% so với cùng kì năm ngoái và đã kín đơn đặt hàng từ giờ đến cuối năm. Theo như doanh nghiệp chia sẻ, để có thể tăng sản lượng và giá trị xuất khẩu, họ luôn tìm hiểu kĩ nhu cầu của đối tác và đầu tư công nghệ nâng cao chất lượng sản phẩm.  
Ấn Độ là thị trường xuất khẩu hoa hồi chủ lực của Việt Nam khi chiếm đến 63%, tăng 157% so với cùng kỳ. Tiếp theo là Trung Quốc, Mỹ cũng tăng mua đột biến hoa hồi của Việt Nam. Nguyên nhân là do nhu cầu tiêu thụ hồi trên thế giới tăng mạnh trong các ngành công nghiệp thực phẩm, hoá mỹ phẩm, dược phẩm… Đặc biệt, phần lớn hoa hồi Việt Nam được canh tác theo tiêu chuẩn hữu cơ, cũng khiến giá trị sản phẩm tăng cao so với các quốc gia xuất khẩu khác.
Ngoài hoa hồi thì hồ tiêu, quế cũng được thị trường nước ngoài ưa chuộng. Trong 5 tháng đầu năm, xuất khẩu tiêu đạt gần 132 nghìn tấn, quế đạt gần 34 nghìn tấn.
Bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam cho biết: "Chúng tôi hi vọng trong năm 2023 dự báo con số xuất khẩu toàn bộ ngành gia vị chúng ta có thể đạt trên dưới 1,5 tỷ USD, tăng 7% so với 2022. Tổng khối lượng hàng xuất khẩu đạt 400 nghìn tấn".
Theo Marketsandmarkets.com, thị trường gia vị và hương liệu thế giới đã được định 27,4 tỷ USD vào năm 2026 và các loại sản phẩm gia vị của Việt Nam được đánh giá có tiềm năng phát triển.

Nguồn: Vtv.vn