Giá ngô và đậu tương tăng do dự đoán thời tiết khô hạn ở vùng Trung Tây Mỹ có thể ảnh hưởng đến năng suất.
Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Thương mại Chicago đã tăng 1% lên mức 6,01-1/2 USD/bushel, sau khi tăng hơn 4% vào tuần trước.
Giá ngô tăng 0,7% lên 4,85 USD/bushel và giá đậu tương tăng 0,4% lên 13,74-3/4 USD/bushel.
Một số quốc gia sản xuất hàng đầu đã ghi nhận các vấn đề về sản xuất, bao gồm Australia, Argentina và Canada.
Cục Khoa học và Kinh tế Tài nguyên và Nông nghiệp Australia cho biết, sản lượng lúa mì của Australia được dự báo sẽ giảm 800.000 tấn xuống còn 25,4 triệu tấn so với ước tính trước đó và giảm 36% so với năm 2022 do thời tiết khô hạn làm giảm năng suất.
Sàn giao dịch ngũ cốc Buenos Aires cho biết, vụ lúa mì niên vụ 2023/24 đã bị ảnh hưởng do thời tiết khắc nghiệt. Canada - nước xuất khẩu lúa mì số 4 thế giới, tuần trước ước tính sản lượng giảm do thời tiết khô hạn.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cho biết, sau cuộc hội đàm với Vladimir Putin của Nga, sẽ sớm có thể khôi phục thỏa thuận ngũ cốc mà Liên Hợp Quốc cho rằng đã giúp giảm bớt cuộc khủng hoảng lương thực bằng cách đưa ngũ cốc Ukraine ra thị trường.
Nga đã từ bỏ thỏa thuận vào tháng 7 - một năm sau khi được Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian - phàn nàn rằng việc xuất khẩu thực phẩm và phân bón của nước này gặp trở ngại nghiêm trọng.
Công ty tư vấn nông nghiệp IKAR của Nga cho biết Moscow có thể xuất khẩu 49,5 triệu tấn lúa mì trong niên vụ 2023/24, cao hơn 2 triệu tấn so với dự báo trước đó, dựa trên ước tính sửa đổi về sản lượng lúa mì của nước này lên 91,0 triệu tấn so với 89,5 triệu tấn trước đó.
Ai Cập đã mua khoảng nửa triệu tấn lúa mì Nga trong một thỏa thuận tư nhân, đã thành công trong việc đàm phán mức giá thấp hơn so với giá được đưa ra trong các cuộc đấu thầu truyền thống hơn.
Trên thị trường đậu tương, lo ngại thời tiết khô hạn gây hại cho đậu tương Mỹ đang ở giai đoạn phát triển quan trọng đã thúc đẩy giá tăng.
Các nhà đầu cơ lớn đã cắt giảm vị thế bán ròng của họ đối với hợp đồng ngô tương lai ở Chicago trong tuần kết thúc vào ngày 29/8.
Báo cáo cam kết hàng tuần của các nhà giao dịch của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai cũng cho thấy rằng các nhà giao dịch phi thương mại, một danh mục bao gồm các quỹ phòng hộ, đã tăng vị thế bán ròng của họ đối với lúa mì và tăng vị thế mua ròng của họ đối với đậu tương.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters