Hiệp hội chiết xuất dung môi Ấn Độ (SEA) có trụ sở tại Mumbai cho biết, nhập khẩu dầu cọ trong năm tiếp thị (kết thúc ngày 31/10) đã giảm xuống 7,9 triệu tấn từ mức 8,3 triệu tấn một năm trước.
Trong nửa đầu năm 2022, nhà xuất khẩu dầu cọ hàng đầu Indonesia đã áp đặt nhiều hạn chế đối với xuất khẩu mặt hàng này nhằm hạ giá thành trong nước. Tuy nhiên việc này khiến xuất khẩu dầu cọ của Indonesia giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 10 năm dẫn đến tồn kho cao tới hơn 8,5 triệu tấn.
Indonesia và Malaysia là những nhà cung cấp dầu cọ lớn cho Ấn Độ. Trên thực tế, hai nước này muốn xuất khẩu nhiều hơn. Theo SEA, những hạn chế từ Indonesia khiến dầu cọ trở nên đắt ngang với dầu đậu tương và dầu hướng dương, khiến các nhà máy lọc dầu Ấn Độ giảm nhập khẩu loại dầu thực vật này.
Dầu cọ thường được giao dịch ở mức chiết khẩu khoảng 200 USD/tấn so với dầu đậu tương và dầu hướng dương.
Nhập khẩu dầu đậu tương trong năm 2021/22 đã tăng lên mức kỷ lục 4,17 triệu tấn khi Ấn Độ cố gắng đảm bảo các lựa chọn thay thế cho dầu cọ.
Cùng với nhà cung cấp dầu đậu tương chính là Argentina và Brazil, Mỹ và Nga cũng cung cấp loại dầu thực vật này cho Ấn Độ.
Năm 2021/22, Ấn Độ đã chi kỷ lục 1,57 nghìn tỷ rupee cho việc nhập khẩu dầu ăn, tăng 34% so với một năm trước. Nhập khẩu dầu hướng dương cũng tăng 2,7% lên mức 1,94 triệu tấn do New Delhi tăng mua từ Argentina, Thổ Nhĩ Kỳ và Romania ngay cả khi nguồn cung từ khu vực Biển Đen bị gián đoạn.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters