Liên đoàn các nhà máy đường hợp tác quốc gia Ấn Độ (NFCSF) cho biết, sản lượng đường của Maharashtra trong 3 tháng cuối năm 2023 giảm xuống mức 3,82 triệu tấn (từ mức 4,74 triệu tấn trong cùng kỳ năm trước đó), trong khi sản lượng của Karnataka giảm 10,1% xuống 2,4 triệu tấn. Tuy nhiên, sản lượng tại bang phía bắc Uttar Pradesh đã tăng 12,5% đạt 3,5 triệu tấn do các nhà máy bắt đầu hoạt động sớm.
Sản lượng đường của Ấn Độ sụt giảm do thời tiết thiếu mưa và diện tích trồng mía thấp hơn, có thể khiến nước tiêu thụ đường lớn thứ hai thế giới này phải nhập khẩu đường trong năm 2024. Sản lượng đường của nước này thậm chí có thể giảm hơn nữa trong niên vụ tiếp theo, kéo dài đến tháng 9/2025. Tuy nhiên, tiêu thụ đường của Ấn Độ dự kiến tăng trong cùng kỳ.
Ấn Độ, nước rất nhạy cảm với lạm phát lương thực, khi sản lượng đường trong nước đang giảm xuống dưới mức tiêu thụ, đặc biệt là Thủ tướng Narendra Modi sắp bước vào cuộc bầu cử, do đó đã cấm xuất khẩu đường.
Là một nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới, trước đây, Chính phủ Ấn Độ đã yêu cầu các nhà máy đường không sử dụng mía hoặc xi-rô để sản xuất ethanol, khi New Delhi đang cố gắng tăng nguồn cung đường bằng cách cắt giảm sản xuất ethanol.
Tuy nhiên, vào giữa tháng 12/2023, Chính phủ Ấn Độ đã cho phép sử dụng nước trái cây cũng như mật rỉ đường nặng B để sản xuất ethanol, song giới hạn lượng đường chuyển hướng ở mức 1,7 triệu tấn cho mùa tiếp thị hiện tại.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters