"Thị trường hiện đang cố gắng đánh giá mức độ thiệt hại của sương giá. Đây là lần đầu tiên chúng tôi thấy sương giá bao trùm diện rộng ở vành đai trồng cà phê chủ chốt (của Brazil)", nhà phân tích Carlos Mera của Rabobank cho biết.
Cây cà phê rất nhạy cảm với băng giá vì làm chết lá và có thể gây hậu quả kéo dài đến cả vụ mùa sau.
"Một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nề hơn nhiều so với tôi nghĩ, nhà phân tích hàng hóa mềm, Paul Daly, ở Mỹ, cho biết.
Nhà xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới - Brazil - đang phải đối mặt với những đợt sương giá lạnh buốt nhất trong vòng hơn 25 năm trở lại đây, làm cho triển vọng sản lượng cà phê trở nên xấu đi và đe dọa đẩy loại đồ uống phổ biến trên thế giới này tăng vọt trong thời gian tới.
Nhiệt độ ở các vùng trồng cà phê của Brazil đã giảm xuống dưới 00C trong nhiều giờ vào đêm thứ Ba (20/7), trong đó miền nam Minas Gerais là nơi lạnh nhất kể từ năm 1994. Tình trạng băng dự tiếp diễn ở vùng cực nam của nước này trong ngày và đêm 21/7, và một đợt giá lạnh khác dự kiến diễn ra vào ngày 29/7.
Điều đáng nói là trước đợt băng giá này, Brazil đã trải qua đợt hạn hán nghiêm trọng, khiến cho các diện tích đất đồng bị khô cằn, các hồ chứa nước tưới tiêu bị cạn kiệt. Hạn hán vẫn chưa kết thúc, dự báo có thể sẽ càng trở nên tồi tệ hơn nữa do khả năng xuất hiện trở lại hiện tượng thời tiết La Nina, làm giảm mạnh lượng mưa trong khu vực.
Francisco Cesar Di Giacomo, một nông dân ở Sao Goncalo do Sapucai thuộc Minas Gerais, cho biết sương giá đã ảnh hưởng đến khoảng 60% diện tích trồng trọt của ông. Di Giacomo cho biết: “Ở một số khu vực của trang trại, cây cà phê đã chết khô”.
Sương giá có thể làm cháy lá và cành trên cây, làm giảm triển vọng sản lượng năm 2022 và tiêu tan hy vọng về một vụ mùa bội thu cao nhất trong nhiều thập kỷ để bổ sung cho kho dự trữ. Điều này đặc biệt quan trọng vì cây cà phê có chu kỳ hai năm cho năng suất cao một lần, và vụ mùa tới lẽ ra là chu kỳ sản lượng cao.
Regis Ricco, giám đốc của RR Consultoria Rural, nhiều cánh đồng đã được cắt tỉa vào năm ngoái để đón chờ vụ sản xuất năm 2022, nhưng những gì đang xảy ra cho thấy sản lượng rất có khả năng sẽ giảm, kể cả trong năm tới. Hai đợt sương giá vừa qua có nguy cơ làm giảm từ 1 triệu đến 2 triệu bao sản lượng cà phê Brazil niên vụ 2022/23, theo kết quả một cuộc khảo sát do Cazarini Trading, trụ sở tại Minas Gerais, tiến hành.
Một đợt hạn hán đầu năm nay đã làm giảm sản lượng arabica - loại cà phê được được Starbucks Corp ưa chuộng. Ở các khu vực phía bắc của Sao Paulo và Triangulo Mineiro ở Minas, độ ẩm của đất hiện chỉ khoảng 20%, dưới mức 60% cần thiết cho sự phát triển của cây trồng.
Hạn hán làm cho hạt cà phê bị bé đi, thậm chí bị rỗng ruột. Do đó, mỗi bao cà phê mùa này đổ đầy cần 600 lít (158,5 gallon) mới đủ 60 kg, trong khi thông thường chỉ cần 450 – 500 lít.
Daniel Daianas Ribeiro, một nông dân 42 tuổi có trang trại cà phê gia đình rộng khoảng 2.000 ha ở Sao Paulo và Parana, ước tính vụ mùa của mình (bắt đầu thu hoạch từ tháng 5 năm nay) sụt giảm từ 25% đến 30%.
Trong khi đó, theo Trung tâm Dự báo Khí hậu Mỹ, khả năng La Nina quay trở lại vào tháng 8-10 năm nay là 45%, vào tháng 9-11 là 55% và tháng 10-12 là 62%.
Giá cà phê sẽ tăng vọt
Thời tiết cực đoan ở Brazil xảy ra đúng lúc nhu cầu cà phê thế giới hồi phục.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết tồn kho cà phê ở Brazil kết thúc niên vụ này sẽ ở mức thấp nhất kể từ khi USDA bắt đầu công bố dữ liệu này, năm 1960, trong khi dự trữ cà phê xanh của Mỹ cũng giảm 18% so với một năm trước đó.

Hernando de la Roche, phó chủ tịch của StoneX Financial Inc., cho biết: Cùng với tất cả những biến động, việc La Nina quay trở lại “có thể sẽ tạo ra động lực mới cho giá cà phê”.
Những bất ổn về thời tiết cộng thêm việc vận chuyển từ Colombia bị chậm trễ do bất ổn chính trị và cước vận chuyển tăng cao buộc các nhà kinh doanh cà phê trên khắp thế giới phải nâng giá chào bán.
Ông Rocho cho biết, mặc dù phần lớn cà phê Brazil đã được thu hoạch, song người mua vẫn gặp khó khăn trên thị trường giao ngay.
Xác nhận thông tin này, nhà tư vấn có hơn 30 năm kinh nghiệm, Judy Ganes, sau chuyến đi thực tế ở các vùng trồng cà phê về cho biết có vẻ nhiều người đã ‘thổi phồng’ về vụ mùa năm ngoái, nói rằng có rất nhiều cà phê tồn trữ.
Với hàng loạt những yếu tố không may mắn kể trên, nhiều khả năng người tiêu dùng cà phê sẽ phải trả giá cao hơn cho loại đồ uống phổ biến này.

Nguồn: VITIC/Reuters, Bloomberg