Cà phê
- Triển vọng phục hồi vụ cà phê năm nay của Brazil sau đợt lao dốc năm ngoái đang đè nặng lên giá. HedgePoint Global Markets dự đoán rằng vụ cà phê 2022/23 của Brazil sẽ phục hồi lên 65,8 triệu bao, vụ cà phê lớn thứ hai của nước này. Theo ước tính của HedgePoint, việc tăng sản lượng cà phê của Brazil sẽ tạo ra thặng dư cà phê 6,2 triệu bao, giúp giảm giá cà phê.
- Lĩnh vực hậu cần hạn chế cùng việc vận chuyển hàng hóa toàn cầu bị trì trệ tại các cảng chính chưa thể khắc phục được ít nhất cho tới giữa năm 2022 là những nguyên nhân khiến xuất khẩu cà phê sụt giảm.
Ca cao
- Ca cao nghiền của Bờ Biển Ngà đã tăng gần 2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 52.000 tấn, theo dữ liệu từ Hiệp hội Các nhà Xuất khẩu GEPEX.
- Tính từ đầu vụ đến tháng 12/2021, tổng sản lượng ca cao nghiền đạt 159.000 tấn, tăng nhẹ so với mức 151.000 tấn cùng thời điểm vụ trước.
- Bờ Biển Ngà có tổng công suất nghiền là 712.000 tấn. Đây là nhà sản xuất ca cao hàng đầu thế giới và cạnh tranh vị trí hàng đầu với Hà Lan.
- Dữ liệu ca cao rang xay quý IV của châu Âu, châu Á và Hoa Kỳ, sẽ được công bố vào tuần tới.
Đường
- Thái Lan là nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới. Sản lượng đường vụ 2021/22 của Thái Lan từ ngày 7/12/2021 đến ngày 6/1/2022 đạt 1,9 triệu tấn, tăng 58% so với cùng kỳ năm ngoái.
- Ấn Độ là nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới. Sản lượng đường tăng ở Ấn Độ cũng có tác động tiêu cực đến giá. Giá đường thô giảm xuống mức thấp nhất 5 tháng rưỡi do triển vọng nguồn cung tiếp tục được cải thiện, trong khi nhu cầu đối với các tài sản rủi ro trên thị trường tài chính nói chung giảm.
- Thu hoạch mía ở Ấn Độ và Thái Lan cũng bắt đầu tốt. Theo Công ty tư vấn Hedge Point Global Markets, giá tăng khiến vụ mía 2022/23 của Brazil có triển vọng lạc quan hơn. Công ty này có thể điều chỉnh ước tính hiện tại là 550 triệu tấn mía cho khu vực trung nam Brazil.
Cao su
- Trung Quốc, nước mua cao su lớn nhất thế giới, đang phải chiến đấu với đợt bùng phát Covid-19 mới nhất tại địa phương và biến thể Omicron đã được phát hiện ở ít nhất ba tỉnh của nước này.
- Thái Lan, nhà sản xuất cao su hàng đầu thế giới, sẽ gia hạn tạm dừng chương trình miễn trừ kiểm dịch và đưa ra các hạn chế mới sau khi có sự gia tăng các trường hợp nhiễm virus corona mới liên quan đến biến thể Omicron.

Nguồn: Vinanet tổng hợp