Thông báo này được đưa ra sau cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron tại Paris, trong chuyến thăm đầu tiên của ông Tập tới châu Âu sau 5 năm, chuyến thăm từ ngày 5 – 10/5/2024.
Cơ quan hải quan cho biết, Trung Quốc sẽ cho phép nhập khẩu sản phẩm có nguồn gốc từ lợn đáp ứng các yêu cầu liên quan.
Theo Bộ Nông nghiệp Pháp, nội tạng lợn cũng sẽ được đưa vào danh sách các sản phẩm thịt lợn mà Pháp có thể xuất khẩu sang Trung Quốc.
Các nhà sản xuất thịt lợn Pháp cho biết thỏa thuận nội tạng sẽ thúc đẩy xuất khẩu thịt lợn Pháp sang Trung Quốc tăng 10%. Con số này lên tới 260 triệu euro (tương đương 279,68 triệu USD) trong năm 2023, trong đó Trung Quốc là thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn nhất của Pháp.
"Hai thỏa thuận tiếp cận thị trường, được ký với cơ quan hải quan Trung Quốc, giúp mở cửa thị trường Trung Quốc cho các sản phẩm mới của Pháp: nội tạng lợn, nhờ sửa đổi nghị định thư xuất khẩu thịt lợn, cũng như thịt lợn chế biến, " Bộ nông nghiệp Pháp cho biết trong một tuyên bố ngày 7/5/2024.
Năm 2023, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc đã ban hành kế hoạch hành động 3 năm nhằm giảm việc sử dụng bột đậu tương trong thức ăn chăn nuôi nhằm giảm sự phụ thuộc nặng nề vào nhập khẩu đậu tương. Năm ngoái, nước này cũng đã phê duyệt việc nhập khẩu các sản phẩm sữa của Pháp để sử dụng làm thức ăn chăn nuôi.
Các sản phẩm thịt lợn xuất khẩu sang Trung Quốc, bao gồm cả dạ dày và ruột, ít được tiêu thụ ở châu Âu nhưng lại rất phổ biến ở Trung Quốc.
Bộ Nông nghiệp Pháp cho biết hôm 7/5/2024 rằng Trung Quốc cũng đồng ý hạn chế lệnh cấm vận đối với gia cầm của Pháp ở những khu vực đã phát hiện dịch cúm gia cầm, thay vì áp đặt lệnh cấm trên toàn quốc như trước đây.
Cúm gia cầm đã dẫn tới việc tiêu hủy hàng trăm triệu con gia cầm trên khắp thế giới trong những năm gần đây, trong đó Pháp là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất ở Liên minh châu Âu.
Trung Quốc đã cấm nhập khẩu gia cầm của Pháp từ năm 2015 đến năm 2019 vì cúm gia cầm và khôi phục lệnh cấm vận vào năm 2021 sau khi phát hiện một đợt bùng phát mới.
Pháp là quốc gia thứ hai đạt được quy định khu vực hóa các lệnh cấm vận trong trường hợp bùng phát dịch cúm gia cầm sau Mỹ vào năm 2020.

Nguồn: Vinanet/VITIC/thepigsite