Theo CTCP Saigon Futures, Trung tâm dự báo thời tiết toàn cầu World Weather Inc., cho biết thiệt hại trong trận mưa lịch sử vừa qua tại tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) có thể ảnh hưởng đến 21% sản lượng ngô, 40% sản lượng lạc và 14% sản lượng đậu tương.
Trung Quốc hiện đang bước vào mùa mưa báo và mức độ ảnh hưởng của các cơn bão ngày càng lớn có thể tác động tiêu cực đến hoạt động canh tác ngô và đậu tương tại nước này.
Hồi năm 2020, mưa lũ lịch sử ở Trung Quốc khiến phần lớn hoa màu hạ lưu sông chìm trong biển nước. Trong bối cảnh đó, Trung Quốc phải mở kho lương thực quốc gia nhằm đảm bảo an ninh lương thực, kết quả dẫn đến phải thu mua một lượng khổng lồ bù đắp trở lại, tạo lực đẩy giá ngô toàn cầu tăng cao.
Căn cứ vào phân tích trên, Saigon Futures dự báo Trung Quốc có thể gia tăng nhập khẩu ngô trong ngắn hạn. Tuy nhiên, các dữ liệu cho thấy nước này có xu hướng giảm nhập khẩu trong dài hạn.
Kể từ niên vụ 2017 - 2018, tiêu thụ ngô nội địa Trung Quốc tăng nhanh và vượt qua sản lượng ngô của quốc gia khiến nước này phải gia tăng nhập khẩu.
Đáng chú ý, lượng ngô nhập khẩu tăng kỷ lục vào niên vụ 2020 - 2021 với 26 triệu tấn, tăng gấp hơn 3 lần so với niên vụ trước.
Trong bối cảnh đó, Bộ Nông nghiệp Trung Quốc kêu gọi người nông dân gia tăng diện tích trồng ngô trong niên vụ mới 2021 – 2022 để đảm bảo nguồn cung nội địa, an ninh lương thực quốc gia. Đồng thời người nông dân cũng có thể dựa vào bối cảnh giá tăng cao để gia tăng lợi nhuận.
Theo Trung tâm ngũ cốc và dầu Trung Quốc (CNGOIC), trong tháng 7 sản lượng ngô Trung Quốc trong niên vụ 2021 - 2022 ước đạt mức kỷ lục 273,5 triệu tấn, tăng 5% so với niên vụ 2020 - 2021.
Trong khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) ước tính sản lượng ngô Trung Quốc trong niên vụ mới đạt chỉ đạt 268 triệu tấn, tăng so với niên vụ trước 7 triệu tấn.
Như vậy, Trung Quốc xác định rõ chiến lược trong dài hạn là việc giảm nhập khẩu ngô và gia tăng nguồn cung nội địa.

Nguồn: vietnambiz.vn