Trong đó, xuất khẩu thịt lợn tươi/đông lạnh giảm mạnh nhất, giảm 23% xuống còn 1,11 triệu tấn, đây là mức thấp nhất kể từ năm 2015, khi khối lượng xuất khẩu chỉ đạt dưới 1 triệu tấn. Tất cả các sản phẩm đều có khối lượng giảm; xuất khẩu cả nội tạng và thịt lợn chế biến đều giảm 10%, trong khi thịt xông khói và xúc xích giảm ít hơn là 4% và 3%.
Bà Shuttleworth – chuyên gia cao cấp tại AHDB cho biết, sự sụt giảm này là do nguồn cung tại EU giảm 9% (khối lượng giảm 8,68 triệu tấn trong 5 tháng so với cùng kỳ năm trước). Sự sụt giảm ở tất cả các nước EU, trong đó giảm mạnh ở Đức, Đan Mạch và Tây Ban Nha.
Bà Shuttleworth nhận định rằng việc giảm sản lượng đã khiến giá cả tăng cao. Bà nói: Lạm phát gia tăng, đã thúc đẩy giá trị xuất khẩu tăng cao. Tổng giá trị xuất khẩu thịt lợn của EU 6 tháng đầu năm 2023 đạt 6,16 tỷ euro, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ năm 2022 do khối lượng giảm, vì giá xuất khẩu trung bình tăng 16% lên 3.051 Euro/tấn.
Giá thịt xông khói có mức tăng mạnh nhất, tăng gần 750 Euro/tấn, xúc xích đứng thứ hai tăng 660 Euro/tấn. Nội tạng có mức tăng nhỏ nhất (tăng 230 Euro/tấn), thịt lợn chế biến và thịt lợn tươi/đông lạnh lần lượt tăng 520 Euro/tấn và 400 Euro/tấn.
Năm quốc gia EU xuất khẩu thịt lợn hàng đầu không thay đổi. Trung Quốc dẫn đầu chiếm 31% trong tổng lượng xuất khẩu của EU (tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022) trong khi Vương quốc Anh chiếm 20% (tăng 6% so với cùng kỳ năm trước). Thị phần của Philippines và Hàn Quốc giảm xuống còn 6% mỗi nước, trong khi Nhật Bản vẫn duy trì thị phần 9%.
Dự báo sản lượng thịt lợn của EU cuối năm 2023 sẽ giảm 5,5% so với năm 2022, xuất khẩu năm 2023 dự kiến sẽ giảm 12%.
Chi phí đầu vào cho chăn nuôi đã giảm so với mức cao kỷ lục trong suốt năm 2022 và mặc dù lượng lợn giảm đã đẩy giá lên cao nhưng nhu cầu đang suy yếu. Giá cao đã khiến thịt lợn của EU kém cạnh tranh hơn trên thị trường quốc tế, khiến người tiêu dùng trong và ngoài thị trường EU đang tìm kiếm những lựa chọn hợp lý hơn.

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews