Thủy sản xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Trung Quốc chiếm 23,32% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước, đạt gần 180,48 triệu USD, tăng 16,02% so với tháng 12/2024 và tăng mạnh 78,92% so với tháng 1/2024.
Đứng thứ 2 về kim ngạch là thị trường Nhật Bản chiếm tỷ trọng 15,54%, đạt gần 120,31 triệu USD, giảm nhẹ 0,46% so với tháng 12/2024 và giảm 7,65% so với tháng 1/2024.
Tiếp đến thị trường Mỹ trong tháng 1/2025 giảm 29% so với tháng 12/2024 và giảm 3,71% so với tháng 1/2024, đạt 106,85 triệu USD, chiếm 13,81% trong tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.
Xuất khẩu thủy sản sang thị trường FTA RCEP trong tháng 1/2025 giảm nhẹ 0,65% so với tháng 12/2024, nhưng tăng 14,71% so với tháng 1/2024 đạt trên 442,61 triệu USD, chiếm 57,19% trong tổng kim ngạch; Xuất khẩu sang thị trường FTA CPTTP giảm 11,68% so với tháng 12/2024 và giảm 9,58% so với tháng 1/2024, đạt trên 190,74 triệu USD, chiếm 24,65%. Xuất khẩu sang thị trường EU chiếm 9,57% trong tổng kim ngạch, đạt gần 74,06 triệu USD, giảm nhẹ 10,15% so với tháng 12/2024, nhưng tăng 6,63% so với tháng 1/2024. Xuất khẩu sang thị trường Đông Nam Á chiếm 6,71% trong tổng kim ngạch, đạt trên 51,94 triệu USD, giảm 11,96% so với tháng 12/2024, và giảm 11,87% so với tháng 1/2024.
Các nhóm hàng xuất khẩu chủ yếu tháng 1/2025
Tháng 1/2025, tôm tiếp tục dẫn đầu với 300 triệu USD, nhờ nhu cầu phục hồi từ Mỹ và EU. Trong khi đó, cá tra giảm 25,3% do thị trường Trung Quốc chững lại. Thỏa thuận giữa Việt Nam và Mỹ về thuế chống bán phá giá có thể giúp cá tra cải thiện xuất khẩu trong thời gian tới.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), trong tháng 1/2025, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng trưởng do sự phục hồi nhu cầu tại một số thị trường lớn, đặc biệt là Mỹ và EU, dù vẫn còn nhiều thách thức trong việc xuất khẩu sang Trung Quốc.
Tôm tiếp tục là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong tháng 1/2025, với giá trị đạt 300 triệu USD, chiếm 39% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản. Theo báo cáo từ Rabobank, ngành tôm toàn cầu đang trong giai đoạn tái cân bằng khi các nước sản xuất giảm tốc độ tăng trưởng nhằm điều chỉnh cung cầu, giúp giá tôm dần phục hồi. Nhu cầu nhập khẩu tôm từ Mỹ và EU đã tăng trở lại sau một thời gian chững lại vào năm 2024, góp phần thúc đẩy xuất khẩu tôm Việt Nam.
Tuy nhiên, thị trường Trung Quốc lại chứng kiến sự suy giảm mạnh do thu nhập của tầng lớp trung lưu bị ảnh hưởng, dẫn đến việc hạn chế chi tiêu cho các sản phẩm thực phẩm cao cấp như tôm trắng. Thay vào đó, người tiêu dùng Trung Quốc đang có xu hướng chuyển sang các loại hải sản có giá thành thấp hơn. Điều này có thể khiến kim ngạch xuất khẩu tôm sang Trung Quốc gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.
Trong khi đó, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục đối diện với nhiều thách thức. Dù giá cá tra đã có sự tăng trưởng mạnh do nguồn cung hạn chế, kim ngạch xuất khẩu trong tháng 1/2025 chỉ đạt 123 triệu USD, giảm 25,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chính là sự sụt giảm đơn hàng từ Trung Quốc và một số thị trường lớn khác.
Tuy nhiên, một điểm sáng trong ngành là việc Việt Nam và Mỹ đã đạt được thỏa thuận song phương nhằm chấm dứt tranh chấp về thuế chống bán phá giá đối với cá tra, basa tại WTO (vụ việc DS536). Điều này mở ra cơ hội lớn để thúc đẩy xuất khẩu cá tra, basa vào thị trường Mỹ, đồng thời giúp củng cố vị thế của ngành thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu cá ngừ trong tháng 1/2025 ghi nhận mức giảm 17,7% so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính đến từ sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường quốc tế và sự suy giảm đơn hàng từ một số thị trường truyền thống. Tuy nhiên, triển vọng dài hạn vẫn khá tích cực nhờ nhu cầu tiêu thụ cá ngừ tại Mỹ và EU vẫn duy trì ổn định. Các doanh nghiệp cần tập trung vào phát triển mô hình sản xuất bền vững, cải thiện chất lượng sản phẩm và hợp tác với các quốc gia khác để khai thác nguồn lợi thủy sản một cách hiệu quả hơn.