Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam là ba nước xuất khẩu tôm hàng đầu, trong khi Mỹ, EU và Trung Quốc là ba nước nhập khẩulớn nhất. Ấn Độ xuất khẩu khoảng 70% tổng sản lượng cho ba nước này.
Các nhà sản xuất tôm Ấn Độ đã bị ảnh hưởng trong năm 2023 do những điều kiện bất lợi. Các đợt nắng nóng khắc nghiệt làm giảm sản lượng và thiếu hụt container cũng như cướcvận chuyển tăng đã ảnh hưởng đến xuất khẩu sang Mỹ và EU. Hơn nữa, xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn giảm trong bối cảnh vẫn bị phong tỏa. Những yếu tố này đã giúp Ecuador, một trong những đối thủ cạnh tranh lớn của Ấn Độ, giành vị trí dẫn đầu về xuất khẩu tôm.
Hơn nữa, do khả năng cạnh tranh về chi phí do vị trí tương đối gần với Mỹ và EU, Ecuador có thể xuất khẩu sản phẩm dành cho Trung Quốc vào hai thị trường trọng điểm trên trong năm vừa qua, dẫn đến xuất khẩu của nước này tăng khoảng 25%, trong khi xuất khẩu của Ấn Độ giảm khoảng 9%.
Tuy nhiên, năm 2024 sản lượng tôm Ấn Độ sẽtăng do thời tiết bình thường và nhu cầu ngày càng tăng từ Trung Quốc khi nền nước này mở cửa, sẽ tăng doanh thu cho các nhà sản xuất tôm Ấn Độ. Hơn nữa, xuất khẩu tôm của Ấn Độ sang Trung Quốc có khả năng vượt 1,2 tỷ USD trong năm 2024 so với ~0,8 tỷ USD trong năm trước. Với việc bình thường hóa chi phí vận chuyển, nhu cầu từ Mỹ và châu Âu dự kiến sẽ tăng trở lại.
Ông Himank Sharma - Giám đốc Crisil Ratings cho biết: Mỹ và châu Âu thích tôm chế biến của Ấn Độ vì chất lượng tốt và có các biện pháp kiểm soát dịch bệnh tốt; khi chuỗi cung ứng được khôi phục, các nhà xuất khẩu Ấn Độ có thể thay thế các nhà cung cấp của Ecuador và giành lại thị phần đã mất, doanh thu trong năm 2024 dự kiến sẽ tăng khoảng 5% nhờ vào mức tăng sản lượng 8-10%.
Lợi nhuận của các nhà sản xuất tôm giảm trong năm qua, do sản lượng thấp và chi phí đầu vào tăng, nhưng sự mất giá của đồng rupee đã hạn chế các khoản lỗ. Tuy nhiên, với khối lượng đạt mức cao kỷ lục trong năm tài chính này, chi phí đầu vào có khả năng bình thường hóa, trong khi doanh thu thực hiện giảm dần. Ngoài ra, do chi phí đầu vào giảm mạnh hơn so với mức giảm thực tế, tỷ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất tôm ước tính sẽ tăng lên khoảng 7,5% trong năm tài chính này, theo Crisil Ratings.
Các nhà sản xuất tôm đang hy vọng nhu cầu tôm tăng và họ đang tăng công suất và sẽ bổ sung khoảng 20% diện tích hiện có trong năm nay.

Nguồn: Vinanet/VITIC/seafoodsource.com