Giá đường Ấn Độ có xu hướng giảm trước khi bắt đầu vụ ép mía dự kiến diễn ra trong vài ngày tới, do giá xuất xưởng đã giảm từ 145 Rs/kg xuống còn 100 Rs/kg tại hai thị trường lớn nhất của nước này là Karachi và Lahore.
Việc giá đường giảm mạnh một phần là do chính phủ đã ra tay trấn áp các nhà sản xuất và kinh doanh đường nhằm không khuyến khích việc tích trữ mặt hàng này.
Trong niên vụ 2021/11, sản lượng đường của Ấn Độ ước đạt 6,5-6,6 triệu tấn, cao nhất từ trước đến nay so với mức tiêu thụ dưới 6 triệu tấn, còn sản lượng của Pakistan ở mức 6,8 triệu tấn.
Theo số liệu chính thức, sản lượng mía của Ấn Độ trong năm marketing 2021/22 ước đạt 87,67 triệu tấn, tăng 8% so với năm ngoái và cao hơn 4,8% so với ước tính 83 triệu tấn trước đó.
Punjab là tỉnh sản xuất mía đường lớn nhất về diện tích và sản lượng. Tỉnh này đang có sản lượng mía tăng vọt 12,2%. Theo ước tính lần thứ hai của Bộ Nông nghiệp Punjab, sản lượng mía của tỉnh này ước đạt 63,94 triệu tấn, tăng so với mức 57 triệu tấn hồi năm ngoái, do diện tích canh tác được mở rộng.
Thời tiết bất lợi tại Brazil – nhà sản xuất đường lớn nhất thế giới cùng sản lượng thấp hơn ở Mỹ cũng góp phần khiến nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt. Tuy nhiên, lượng thiếu hụt có thể được bù đắp bởi lượng đường khổng lồ từ Ấn Độ.
Sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát, cung và cầu đường đã bị gián đoạn, khiến giá đường tăng vọt trong vài năm qua. Chu kỳ này có thể sẽ tiếp tục kéo dài thêm một năm nữa, ảnh hưởng không nhỏ đến Pakistan, nước có thể phải phụ thuộc vào nhập khẩu lên tới 0,3-5 triệu tấn trong mùa vụ sắp tới để tạo nguồn cung đệm.
Theo USDA, sản lượng đường của Pakistan trong vụ 2021/22 được dự báo đạt 6,8 triệu tấn, tăng 14% so với ước tính sửa đổi của năm hiện tại, do diện tích tăng đáng kể. Tiêu thụ đường được dự báo đạt 5,9 tấn, tăng 3% so với ước tính hồi năm ngoái.
Mặc dù nguồn cung lớn hơn cầu trong mùa vụ tới nhưng giá quá cao có thể vẫn chưa sớm dừng lại.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters