Ấn Độ nổi lên là một nhà sản xuất và tiêu thụ đường lớn nhất thế giới cũng như nhà xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới. Tất cả các kỷ lục về sản lượng mía, sản xuất đường, xuất khẩu đường, thu mua mía, thanh toán phí mía và sản xuất ethanol đều được thiết lập trong niên vụ vừa qua.
Xuất khẩu đường của Ấn Độ đã tăng 57% lên 109,8 vạn tấn trong mùa tiếp thị 2021/22 (kết thúc vào tháng 9 vừa qua). Nước này đã đạt lượng xuất khẩu cao nhất mà không cần bất kỳ hỗ trợ tài chính nào từ Chính phủ.
Chuyển hướng đường sang ethanol
Sự tăng trưởng của ethanol như một ngành nhiên liệu sinh học trong 5 năm qua đã hỗ trợ rất nhiều cho ngành đường vì việc chuyển hướng sang ethanol đã khiến tình hình tài chính của các nhà máy đường tốt hơn do thanh toán nhanh hơn, giảm yêu cầu vốn lưu động và tắc nghẽn quỹ do lượng đường dư thừa tại các nhà máy ít hơn.
Ấn Độ đang tiếp tục hướng tới mục tiêu pha trộn 20% ethanol với xăng vào năm 2025 theo Chương trình Xăng hỗn hợp Ethanol (EBP). Trong niên vụ mới, việc chuyển hướng đường sang ethanol dự kiến sẽ tăng từ 35 vạn tấn lên 50 vạn tấn.
Nhu cầu năng lượng trong nước đang tăng cao do nền kinh tế mở rộng, dân số ngày càng tăng, đô thị hóa, lối sống phát triển và sức chi tiêu ngày càng nhiều. Khoảng 98% nhu cầu nhiên liệu trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện được đáp ứng bằng nhiên liệu hóa thạch và 2% còn lại là nhiên liệu sinh học.
Hiện tại, Ấn Độ nhập khẩu tới 85% nhiên liệu để đáp ứng nhu cầu của mình. Do đó, nhiên liệu sinh học nội địa mang lại cơ hội chiến lược cho đất nước, do giảm sự phụ thuộc của quốc gia vào nguồn nhiên liệu hoá thạch nhập khẩu. Ngoài ra, khi được sử dụng một cách hợp lý, nhiên liệu sinh học có thể là nguồn năng lượng bền vững, thân thiện với môi trường. Nó còn có thể giúp tạo ra việc làm và tăng thu nhập cho nông dân.
Ấn Độ là quốc gia sản xuất ethanol lớn thứ 5 trên thế giới sau Mỹ, Brazil, EU và Trung Quốc. Ethanol trên toàn thế giới được sử dụng phần lớn để tiêu dùng, nhưng các nước như Brazil, Ấn Độ cũng pha trộn ethanol vào xăng.
Ethanol có các ứng dụng y tế như một chất chống nhiễm trùng và khử trùng. Nó được sử dụng như một dung môi hóa học và tổng hợp các hợp chất hữu cơ, ngoài việc là một nguồn nhiên liệu thay thế. Ethanol là một sản phẩm nông nghiệp, chủ yếu được sản xuất từ một sản phẩm phụ của ngành công nghiệp đường, cụ thể là mật đường.
Nước này đã đạt được mục tiêu cung cấp 10% ethanol pha trộn trước thời hạn nhiều tháng và đang hướng tới mục tiêu tăng gấp đôi lượng pha trộn vào năm 2025-26 nhằm cắt giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu mỏ và giải quyết các vấn đề môi trường.
Trộn ethanol sản xuất trong nước với xăng sẽ giúp Ấn Độ tăng cường an ninh năng lượng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và nông dân địa phương tham gia vào nền kinh tế năng lượng và giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Manoramayearbook.in