Trong dự báo đầu tiên cho vụ mùa tiếp theo, cơ quan thống kê và cung cấp lương thực của Brazil, Conab cho biết sản lượng đậu tương sẽ tăng 21% lên mức kỷ lục 150,36 triệu tấn.
Bên cạnh việc mở rộng diện tích dự kiến 3,54% lên 42,4 triệu ha (tương đương 104,772 triệu mẫu Anh), Conab cho biết sản lượng đậu tương cũng có khả năng phục hồi sau hạn hán làm hỏng một phần vụ cũ.
Những con số này nhấn mạnh vai trò nổi bật của Brazil như một nhà cung cấp ngũ cốc lớn trên toàn cầu vào thời điểm các quốc gia phải vật lộn với lạm phát và thiếu lương thực do chiến tranh ở Ukraine, và nông dân phải đối mặt với chi phí phân bón và thuốc trừ sâu cao hơn.
Chủ tịch Conab Guilherme Ribeiro cho biết trong một tuyên bố: “Bất chấp việc tăng chi phí sản xuất, các loại cây trồng vẫn có tính thanh khoản tốt và mang lại lợi nhuận cho người nông dân Brazil.
“Biến số quan trọng hiện nay là khí hậu,” Guilherme Bastos, thư ký chính sách nông nghiệp, cho biết trong một bài thuyết trình về các dự báo mới.
Sản lượng đậu tương của Brazil tăng sẽ thúc đẩy xuất khẩu ước tính lên tới 92 triệu tấn, tăng 22,2% so với kỷ lục và vụ thu hoạch năm 2021/2022.
Conab cho biết, nông dân cũng đang xem xét một vụ ngô lớn với 125,5 triệu tấn, với lý do tiềm năng tăng trưởng ở những cánh đồng trồng ngô thứ hai, được gieo sau khi thu hoạch đậu tương.
Vụ ngô thứ hai của Brazil chiếm 70% đến 75% sản lượng trong một năm nhất định, phần lớn được bán trên các thị trường xuất khẩu trong nửa cuối năm, khi Brazil cạnh tranh với các nhà xuất khẩu ngô của Mỹ trên thị trường toàn cầu.
Đặc biệt nước này có thể xuất khẩu 44,5 triệu tấn ngô mới, đây được xem là mức kỷ lục.
Triển vọng tích cực đối với sản xuất đậu tương và ngô sẽ thúc đẩy tổng sản lượng ngũ cốc của Brazil lên 308 triệu tấn trong chu kỳ 2022/2023, tăng 14% so với chu kỳ trước đó, Conab cho biết.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters