Theo thống kê của Cơ quan quản lý ngoại thương Đài Loan (BOFT), 5 tháng đầu năm nay, Đài Loan đã nhập khẩu hơn 20,96 nghìn tấn cá phi-lê từ 43 đối tác trên thế giới, với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 65,79 triệu USD, giảm 1,99% về số lượng song tăng 12,11% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, Ấn Độ vẫn là đối tác xuất khẩu mặt hàng này lớn nhất vào Đài Loan trong giai đoạn thống kê này, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 16,03 triệu USD, tăng 2,59% so với cùng kỳ năm trước, chiếm 24,36% tổng kim ngạch nhập khẩu của Đài Loan nhóm mặt hàng này trong giai đoạn thống kê.
Việt Nam là đối tác xuất khẩu nhóm mặt hàng này lớn thứ hai vào Đài Loan trong 5 tháng đầu năm 2021, với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 10,92 triệu USD, tăng 26,5% so với cùng kỳ, chiếm 16,6% tổng kim ngạch nhập khẩu của Đài Loan nhóm mặt hàng này. Các đối tác tiếp theo lần lượt là Trung Quốc, Croatia, Mỹ, Na Uy và Indonesia.
Nếu tính riêng mặt hàng cá tra phi-lê, trong 5 tháng đầu năm nay Đài Loan chủ yếu nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam. Theo đó, 5 tháng đầu năm nay, Đài Loan đã nhập khẩu hơn 842,4 tấn mặt hàng này từ Việt Nam với tổng kim ngạch nhập khẩu đạt 1,45 triệu USD, giảm nhẹ 0,71% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước, chiếm tới 99,38% thị phần nhập khẩu. Lượng thị phần không đáng kể còn lại được Đài Loan nhập khẩu từ Trung Quốc.

Cá tra phi-lê Việt Nam chiếm 99,38% thị phần tại Đài Loan

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Đài Loan là thị trường nhỏ nên nhưng là thị trường tiềm năng cho sản phẩm thuỷ hải sản Việt Nam. Nhu cầu tiêu thụ thủy sản của Đài Loan đang có xu hướng tăng lên, nhất là với sản phẩm tôm.
Hiện Đài Loan không nằm trong Top 10 thị trường nhập khẩu thủy sản của Việt Nam. Dù vậy thị trường này lại có kim ngạch nhập khẩu thủy sản từ Việt Nam tương đối ổn định với trên 100 triệu USD/năm, chiếm từ 1,3 - 1,8% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của cả nước.
Đài Loan ưa chuộng các sản phẩm tôm sú đông lạnh, tôm tươi, cá tra phi lê đông lạnh, tôm chân trắng tươi/đông lạnh, tôm chế biến, mực… của Việt Nam. Lượng và giá trị xuất khẩu thủy sản Việt Nam qua thị trường này khá ổn định.
Do đó, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam khuyến khích doanh nghiệp có hướng khai thác thị trường Đài Loan phù hợp.
Doanh nghiệp cần đóng gói hàng hóa nhỏ gọn, thiết kế đẹp mắt, đầy đủ hướng dẫn sử dụng. Ngoài ra, khi đưa hàng hóa vào Đài Loan, doanh nghiệp cần chú trọng quảng cáo, marketing sản phẩm, cung cấp thông tin để hấp dẫn người tiêu dùng Đài Loan.
 

Nguồn: vneconomy.vn