Bộ trưởng Bộ Công nghiệp trồng trọt và Hàng hóa Malaysia (KPPK) cho biết, các đồn điền cọ ở Malaysia đang chờ tiếp nhận một nhóm nhân công mới từ nước ngoài đến làm việc vào tháng 5 và tháng 6 tới.
Thông báo hôm 8/3 đã bị trì hoãn nhiều tháng so với kế hoạch ban đầu để mở rộng lực lượng lao động hồi đầu năm.
Sự thiếu hụt lao động nước ngoài trong việc thu hoạch cọ ở Malaysia – nhà sản xuất dầu cọ lớn thứ hai thế giới – đã ảnh hưởng đến năng suất làm tăng thêm nỗi lo toàn cầu về nguồn cung dầu thực vật bị ảnh hưởng bởi chiến tranh Nga – Uktraina cùng điều kiện thời tiết xấu ở Nam Mỹ.
Tại hội nghị ngành ở Kuala Lumpur, Bộ trưởng Zuraida Kamaruddin kỳ vọng số lao động đến từ nước ngoài sẽ khiến sản lượng cọ tăng lên 20 triệu tấn (từ 18,1 triệu tấn hồi năm ngoái).
Theo báo cáo, khoảng 80% công nhân đồn điền của Malaysia là người di cư, phần lớn đến từ nước láng giếng Indonesia. Các đồn điền cọ dầu của Malaysia đã phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động ngày càng trầm trọng kể từ khi bắt đầu đại dịch Covid-19 do nước này có lệnh cấm lao động nhập cư.
Hồi tháng 9/2021, các nhà chức trách đã phê duyệt việc tuyển dụng 32.000 lao động nhập cư cho các đồn điền cọ. Theo dự kiến, một số lao động từ Indonesia sẽ đến vào khoảng giữa tháng 2/2022. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng lực lượng lao động mới chưa chắc đã đáp ứng ngay được, bởi nhiều người chưa có bất kỳ kinh nghiệm nào nên sẽ mất thời gian đào tạo.
Báo cáo cũng cho rằng, nguồn cung dầu ăn toàn cầu bị ảnh hưởng bởi thời tiết khô hạn làm giảm sản lượng đậu tương ở Brazil – nước xuất khẩu hạt có dầu lớn nhất thế giới, trong khi chiến tranh Nga – Ukraina làm gián đoạn hoạt động xuất nhập khẩu.
Nga và Ukraina chiếm 80% xuất khẩu dầu hướng dương toàn cầu, cạnh tranh với dầu cọ.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters, Ofimagazine