Do đó, khi nước này tạm loại bỏ thuế xuất khẩu khiến giá được điều chỉnh xuống mức thấp nhất một năm, đã khiến dầu cọ trở nên hấp dẫn hơn và các nhà nhập khẩu châu Á tăng cường mua vào, để bổ sung kho dự trữ.
Các nhà nhập khẩu hàng đầu châu Á như Ấn Độ, Trung Quốc và Pakistan mua nhiều đã hỗ trợ giá dầu cọ của Malaysia, vốn đã ở mức thấp nhất năm. Bên cạnh đó, việc này cũng giúp Indonesia giảm lượng tồn kho và gây áp lực giảm giá nội địa cũng như làm giảm thu nhập của người nông dân.
Kể từ ngày 19/5 khi Indonesia tuyên bố chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu, giá dầu cọ Malaysia đã giảm 43% xuống 3.489 ringgit (783,16 USD)/tấn, mức thấp nhất hôm 14/7. Trước đó, giá đã ở mức kỷ lục 7.268 ringgit/tấn hồi tháng 3/2022.
Thị trường dự đoán nguồn cung dầu cọ từ Indonesia cao hơn sau khi nước này loại bỏ thuế xuất khẩu đối với tất cả các sản phẩm dầu cọ cho đến ngày 31/8/2022 nhằm thúc đẩy xuất khẩu và giảm lượng hàng tồn kho đang ở mức cao.
Harry Hanawi, Giám đốc phụ trách Công ty tại nhà sản xuất dầu cọ Sinar Mas Agro Resources và Technology cho biết, xuất khẩu tại Indonesia đã phục hồi ổn định và nhu cầu ngày càng tăng.
Theo bốn thương nhân tham gia thị trường, hiện dầu cọ thô ở Ấn Độ đang được chào ở mức 1.062 USD/tấn, bao gồm chi phí, bảo hiểm và cước phí (CIF) cho các lô hàng trong tháng 8, so với mức 1.417 USD và 1.550 USD lần lượt đối với dầu thô và dầu hướng dương.
Desai của IVPA cho biết Ấn Độ, nước mua dầu cọ lớn nhất thế giới, có thể nhập khẩu khoảng 2 triệu tấn dầu cọ trong quý 3 kết thúc vào tháng 9/2022. Trước đó trong quý 2 kết thúc hồi tháng 6/2022, nước này đã nhập khẩu 1,68 triệu tấn.
Tại nước láng giềng Trung Quốc, nhu cầu và nhập khẩu dầu thực vật đã sụt giảm trong vài tháng qua, do áp dụng các biện pháp hạn chế sự lây lan của Covid-19. Tuy nhiên, hiện tại nước này đang nhập khẩu nhiều dầu cọ hơn để đáp ứng nhu cầu trong nước.
Theo Uỷ ban Dầu cọ Malaysia (MPOB), nhập khẩu dầu cọ của Trung Quốc từ Malaysia trong tháng 6/2022 đã tăng lên 96.495 tấn từ 85.123 tấn hồi tháng trước đó.
Ronny Lau, một thương nhân của Công ty kinh doanh hàng hóa Four Bung có trụ sở tại Singapore, cho biết nhu cầu của Trung Quốc sẽ phục hồi khá đáng kể khi dầu cọ đang được giảm giá so với dầu đậu nành.
Tồn kho dầu cọ ở Indonesia đã tăng lên khoảng 7 triệu tấn. Con số này có thể giảm xuống dưới 5 triệu tấn trước khi kết thúc tháng 8/2022 do nhu cầu từ các nhà nhập khẩu tăng lên.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters