Ngành công nghiệp thịt lợn của Vương quốc Anh dự kiến sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2022, vì AHDB, chính phủ và các đại diện của ngành đang nỗ lực để thâm nhập và mở rộng các thị trường mới trên toàn cầu. Việt Nam, Chile và Mexico đang là những thị trường trọng điểm của các công ty xuất khẩu thịt lợn của Anh. Việt Nam và Chile là những thị trường chính mà Vương quốc Anh tập trung ngay từ bây giờ để đẩy mạnh xuất khẩu thịt lợn.
Tại Việt Nam, thịt lợn là loại thịt được ưa chuộng nhất, với mức tiêu thụ vượt xa sản xuất trong nước. Dịch tả lợn châu Phi bùng phát tại Việt Nam cũng khiến nhập khẩu thịt lợn trong năm 2021 tăng, mang đến cơ hội tiềm năng cho các công ty xuất khẩu thịt lợn ở Anh.
Sản lượng thịt lợn ở Chile trong năm 2021 vẫn thấp, nên nhập khẩu tăng dần qua các năm trong thập kỷ qua do nhu cầu tăng. Ước tính trong năm 2022 Vương quốc Anh sẽ xuất khẩu thịt lợn sang Chile đạt khoảng 20 triệu bảng Anh.
Vương quốc Anh có một hiệp định ký kết với Chile, phần lớn duy trì các thỏa thuận thương mại và quy tắc xuất xứ ưu đãi trước đây. Điều này có nghĩa là một khi thỏa thuận được bảo đảm, các nhà xuất khẩu thịt lợn của Vương quốc Anh có thể được hưởng lợi từ thuế nhập khẩu theo Biểu thuế Tối huệ quốc là 6%, với một số điều kiện nhất định.
Hiện Vương quốc Anh đang đẩy mạnh xuất khẩu nội tạng lợn sang Mexico, sau khi đã thành công trong việc xuất khẩu thịt lợn vào tháng 9/2021, ước tính sẽ đạt 50 triệu bảng trong 5 năm đầu tiên. Trong khi một số thị trường xuất khẩu gần đây bị sụt giảm, thì có những thị trường đã tăng mạnh trong năm 2021 như xuất khẩu sang Philippines tăng từ mức dưới 7.000 tấn trong 11 tháng năm 2020, lên gần 23.400 tấn trong 11 tháng năm 2021, trị giá 35 triệu bảng Anh. Hàn Quốc cũng tăng nhập khẩu thịt lợn của Anh, với khối lượng tăng rất mạnh 261% trong 11 tháng năm 2021 - trị giá hơn 7 triệu bảng Anh. Trong khi khối lượng xuất khẩu năm 2020 giảm do một số yếu tố, bao gồm nhu cầu trong nước tăng, chi phí gia tăng và khó khăn trong việc xuất khẩu sang EU, nhưng có những thị trường đã tăng trưởng đáng kể.

Nguồn: Vinanet/VITIC/euromeatnews