Theo báo cáo trên tờ Philippine Daily Inquirer, quyết định của Chính phủ về việc bình ổn giá sản phẩm thịt lợn và gia cầm để kiềm chế tăng giá đang vấp phải sự phản đối từ người nông dân và thương nhân. Họ cho rằng khó có thể đáp ứng được mức giá thấp mà vẫn kinh doanh được.
Việc bình ổn giá ban đầu được quyết định thực hiện đến ngày 8/2/2021. Tổng thống Duterte đã ra quyết định theo các khuyến nghị từ Bộ Nông nghiệp. Chính phủ đang chịu áp lực lớn trong việc ổn định nền kinh tế sau khi lạm phát tăng nhanh và cú sốc từ COVID-19.
Ngày 8/3/2021, Bộ trưởng Nông nghiệp William Dar cho biết tình trạng bình ổn giá sẽ tiếp tục duy trì đến ngày 8/4/2021 nhằm hạn chế tăng giá thịt, đặc biệt ở khu vực Manila.
Mặc dù có nhiều lý giải về cơ sở để việc gia hạn này, các quan chức ngành nông nghiệp và các nhà kinh tế vẫn nghi ngờ quyết định này sẽ hiệu quả. Các nhà chăn nuôi gia cầm vẫn đang gặp khó khăn từ năm 2020 và thiếu gà con giống. Các nhà chăn nuôi lợn cũng lo ngại về sự lây lan của bệnh dịch tả lợn châu Phi ở Philippines.
Bộ trưởng Dar cho biết điều quan trọng là phải duy trì tình trạng bình ổn giá, đây sẽ là một tín hiệu tốt đối với người tiêu dùng Philippines - những người bị giảm thu nhập do ảnh hưởng của đại dịch đối với nền kinh tế. Ông cho rằng, Philippines cần tăng nhập khẩu với lượng thiếu hụt hiện tại ước tính khoảng 400.000 tấn trong năm nay, từ các nước không có ASF.

Nguồn: VITIC