Giá đậu tương kỳ hạn tại Chicago đã tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng do dự báo thời tiết khô hạn ở nhà sản xuất lớn thứ ba thế giới - Argentina làm dấy lên lo ngại về nguồn cung toàn cầu trong bối cảnh nhu cầu mạnh.
Giá lúa mì giảm sau bốn phiên tăng, trong khi giá ngô tăng lên và dao động gần mức cao nhất trong hai tháng rưỡi.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá đậu tương tăng 0,4% lên 15,46-1/2 USD/bushel tăng lên mức cao nhất kể từ cuối tháng 6.
Giá lúa mì tăng 0,3% lên 7,49-1/2 USD/bushel và giá ngô tăng 0,1% lên 6,85-3/4 USD/bushel.
Công ty nghiên cứu hàng hóa Hightower cho biết, điều kiện khô hạn ở Argentina tiếp tục là câu chuyện chính đối với đậu tương, đồng thời cho biết thêm, dự báo sẽ có mưa trong tuần tới nhưng lượng mưa được dự đoán là dưới mức bình thường.
Thị trường đậu tương và ngô đã tăng sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) xác nhận doanh số bán tư nhân 150.000 tấn ngô của Mỹ cho Colombia và 119.000 tấn đậu tương cho các điểm đến không xác định.
Bên cạnh đó dữ liệu kiểm tra xuất khẩu hàng tuần của USDA báo cáo 774.461 tấn ngô Mỹ và 2,075 triệu tấn đậu tương được kiểm tra để xuất khẩu trong tuần gần nhất, cả hai đều vượt quá mức kỳ vọng thương mại.
Trung Quốc - nhà nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, dự kiến sẽ tăng mua hàng trong những tháng tới khi nước này mở cửa trở lại sau nhiều năm hạn chế vì COVID-19.
Công nhân đô thị tập trung tại các nhà ga xe lửa trên khắp các thành phố lớn nhất của Trung Quốc do việc đi lại trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tăng cao, một dấu hiệu sớm của sự phục hồi kinh tế.
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Carlos Favaro cho biết, chính phủ Brazil tin rằng có thể tăng diện tích trồng ngũ cốc lên 5% mỗi vụ thu hoạch trong vài năm mà không phá rừng.
Theo dữ liệu từ cơ quan thống kê và cung cấp thực phẩm Brazil, sản lượng ngũ cốc vụ hè 2022/2023 của Brazil sẽ tăng vượt tổng công suất lưu trữ lần đầu tiên sau 20 năm trong bối cảnh kỳ vọng về vụ thu hoạch đậu tương kỷ lục.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters