Những năm trước, nhu cầu nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc tăng cao trong bối cảnh nguồn cung thiếu hụt do dịch tả lợn châu Phi, năm 2020 nhập khẩu tăng gần gấp 4 lần. Các nước trên khắp thế giới mở rộng sản xuất, tăng cường xuất khẩu. Năm 2021, khi đàn lợn Trung Quốc phục hồi, nhập khẩu giảm 20% so với mức kỷ lục của năm 2020, các nhà xuất khẩu lớn đã tìm kiếm các thị trường thay thế, tuy nhiên xuất khẩu vẫn giảm.
Năm 2022, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc được dự báo giảm gần 20% và đã tác động làm xuất khẩu thịt lợn toàn cầu giảm, tuy nhiên xuất khẩu cũng được bù đắp bởi nhu cầu của các nước nhập khẩu lớn khác khi họ phục hồi sau dịch COVID. Tăng trưởng ở các thị trường khác sẽ không đủ bù đắp được sự sụt giảm mạnh ở Trung Quốc, nên hầu hết các nhà xuất khẩu thịt lợn lớn sẽ có năm thứ hai liên tiếp giảm.
EU – thị trường cung cấp thịt lợn hàng đầu cho Trung Quốc và là thị trường xuất khẩu lớn nhất thế giới, dự báo xuất khẩu sẽ giảm 5% xuống chỉ còn dưới 4,8 triệu tấn trong năm 2022. Các nhà xuất khẩu ở EU dự kiến sẽ tìm kiếm được thị trường mới thay thế sự sụt giảm nhu cầu từ Trung Quốc, trong đó nhu cầu nhập khẩu thịt lợn của Vương quốc Anh năm 2022 dự kiến sẽ tăng 7%. EU cũng sẽ tăng cường xuất khẩu thịt lợn sang Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia, các quốc gia mà xuất khẩu của EU đã giảm trong những năm gần đây do tăng xuất khẩu sang Trung Quốc, do thịt lợn mảnh của EU có giá cạnh tranh hơn thịt lợn của Mỹ và nhu cầu của các thị trường này tăng, dự kiến sẽ thúc đẩy xuất khẩu trong năm 2022 tăng.
Xuất khẩu thịt lợn của Mỹ được dự báo sẽ giảm 6% so với năm 2021. Năm 2021 Trung Quốc giảm nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ do giá cao và thuế quan trả đũa; năm 2022 dự kiến sẽ tiếp tục giảm, khiến thị phần của Mỹ giảm. Để bù đắp một phần sụt giảm ở Trung Quốc, dự kiến nhu cầu sẽ tăng ở Mexico, Colombia và Cộng hòa Dominica, mặc dù tăng chậm hơn so với năm ngoái do giá của Mỹ cao.
Xuất khẩu của Canada năm 2022 dự kiến sẽ giảm nhẹ 1% so với năm 2021 do cũng gặp những khó khăn ở thị trường Trung Quốc. Hiện tại, phần lớn thịt lợn của Canada vẫn bị ngừng xuất khẩu sang Trung Quốc do các trường hợp COVID tại một số nhà máy; tuy nhiên, hầu hết các trường hợp xảy ra cách đây vài tháng và không bùng phát mạnh. Xuất khẩu sang Mỹ - thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn nhất của Canada - sẽ giúp bù đắp cho sự sụt giảm sang Trung Quốc.
Các thị trường xuất khẩu thịt lợn lớn trên thế giới năm 2018 - 2021

Dự báo nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc năm 2022 giảm gần 20%

Trong số 4 thị trường xuất khẩu lớn nhất trong năm 2021, chỉ có Brazil xuất khẩu tăng nhờ sản lượng tăng mạnh, giá cả cạnh tranh và đồng real yếu, ngay cả xuất khẩu sang Trung Quốc cũng tăng 16%. Năm 2022, Brazil dự kiến xuất khẩu sẽ tăng trưởng nhẹ dưới 1%. Tại Trung Quốc, thị phần thịt lợn Brazil có thể sẽ chiếm phần lớn hơn so với các nhà xuất khẩu khác do giá cả cạnh tranh hơn. Bên cạnh đó, Brazil tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu thịt lợn sang Việt Nam, Philippines, Achentina và Uruguay.

Nguồn: Vinanet/VITIC/pi333