Vụ mùa trước, thời tiết ấm hơn và đặc biệt là EU cấm sử dụng hóa chất neonicotinoids để diệt virus gây vàng lá đã khiến khiến cây trồng nhiễm virus cao.
Nắng yếu trong mùa hè khiến hàm lượng đường của cây mía ở mức thấp nhất trong nhiều năm, tuy nhiên dự kiến sẽ không thấp như lo ngại ban đầu. Vụ thu hoạch củ cải đường hiện đã gần hoàn tất, với công bố ước tính của Bộ Nông nghiệp Pháp về sản lượng đường đầu tiên trong vụ 2021/22 là 4,36 triệu tấn, tăng mạnh so với mức 3,445 triệu tấn của vụ trước.
S&P Global Platts Analytics ước tính sản lượng đường niên vụ 2021/22 của EU và Vương quốc Anh là 17,495 triệu tấn, tăng so với mức 15,565 triệu tấn của vụ trước.
Những lo ngại ban đầu về hàm lượng đường thấp, cùng với giá năng lượng tăng và chi phí sản xuất cao hơn đã đẩy giá đường lên cao, khiến nhiều nhà sản xuất phải ôm hàng.
Nhập khẩu đường trên thị trường thế giới đến các khu vực thiếu hụt, như Ý và Hy Lạp, đã giảm trong những tháng gần đây do giá cước vận tải kém hấp dẫn và giá thị trường thế giới cao.
Do giá nội địa tốt hơn cùng giá cước vận tải tăng cao khiến các nhà sản xuất ngần ngại xuất đi. Trong tương lai, nếu giá nội địa duy trì được mức cao như hiện nay và giá cước vận tải không cạnh tranh, xuất khẩu có thể sẽ bị ảnh hưởng.
Số ca nhiễm Covid-19 đang gia tăng trên khắp lục địa cùng sự xuất hiện của biến thể omicron. Mặc dù việc phong tỏa đã được áp dụng ở nhiều quốc gia khác nhau, tuy nhiên tác động của nó đối với tiêu dùng khó có thể rõ rệt như năm ngoái. Bởi việc phong tỏa sẽ không nghiêm ngặt như năm ngoái và thói quen của người tiêu dùng đã thích nghi với "điều kiện bình thường mới". Do đó, Platts Analytics giữ nguyên dự báo tiêu thụ đường trong giai đoạn 2021-22 bất chấp những hạn chế mới đang được thực hiện trên khắp lục địa.
Xăng E10 được sử dụng ở hầu hết châu Âu, và Pháp là nước tiêu thụ nhiên liệu lớn nhất khu vực. Việc mở rộng triển khai E10 như một phần của quá trình chuyển đổi năng lượng với các quốc gia muốn thực hiện chương trình nghị sự xanh của họ được đặt ra để tăng nhu cầu ethanol trong năm tới. Với việc đường được sử dụng làm nguyên liệu cho ethanol, sẽ khiến nhu cầu công nghiệp tăng lên.

Nguồn: Vinanet/VITIC/S&P Global