Mỹ - quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn thứ 5 trên thế giới, do đó điều này khiến nguồn cung lúa mì trên thế giới dễ bị thiếu hụt, cùng với sự không chắc chắn của thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc sang Biển Đen. Dự trữ lúa mì của Mỹ trong tháng 6/2023 được dự báo sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong 9 năm và sản lượng vụ mùa thấp có thể làm tăng giá bánh mì và lương thực thiết yếu.
Mưa trong tuần đầu tháng 5/2023 là quá muộn đối với vụ lúa mì còi cọc ở phía tây Kansas, Oklahoma và Texas, khiến một số người trồng trọt phải phá bỏ một phần vụ mùa của họ. Nhiều khu đất có thể bị bỏ hoang trước khi vụ thu hoạch bắt đầu vào tháng 6/2023. Gió lớn làm ảnh hưởng tới các cánh đồng khô ở nhiều khu vực, bao gồm cả Texas.
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) vụ lúa mì vụ này là tồi tệ nhất kể từ năm 1986, chỉ dưới 30% đạt chất lượng tốt.
Mặc dù vậy, giá lúa mì kỳ hạn trên sàn Chicago vẫn giảm 17% so với đầu năm. Tuần trước giá lúa mì đã chạm mức thấp nhất trong hai năm. Lúa mì đỏ cứng vụ đông là loại lúa mì được trồng ở vùng Đồng bằng, giá đã giảm 6% do nguồn cung lúa mì toàn cầu dồi dào, sau vụ thu hoạch bội thu trong năm 2022 của Nga – nước xuất khẩu lúa mì hàng đầu thế giới.
Tuy nhiên, sản lượng lúa mì toàn cầu năm 2023 dự kiến sẽ giảm. Ông Matt Herrington – chuyên gia phân tích của công ty tư vấn World Perspectives Inc. cho biết, USDA dự báo dự trữ lúa mì thế giới vào cuối niên vụ 2022/23 giảm xuống mức thấp nhất trong bảy năm.
Một số chuyên gia cho rằng giá lúa mì kỳ hạn giảm đã làm giảm mức độ nghiêm trọng của các vấn đề đối với vụ lúa mì của Mỹ.
USDA sẽ công bố dự báo sản lượng lúa mì vụ đông chính thức của Mỹ cho năm 2023 vào ngày 12/5/2023.
Các nhà máy chế biến tại Mỹ phải đối mặt với một năm thách thức nữa trong việc tìm kiếm nguồn lúa mì cần thiết để sản xuất bột mì ổn định. Sự thiếu hụt lúa mì ở Đồng bằng phía nam nước Mỹ đã làm tăng nhu cầu lúa mì đỏ cứng vụ xuân, một loại lúa mì có chất lượng cao được trồng ở Đồng bằng phía bắc nước Mỹ và Canada mà các nhà máy chế biến có thể dùng pha trộn với lúa mì vụ đông
Nông dân Canada dự kiến sẽ trồng lúa mì nhiều nhất kể từ năm 2021, USDA dự báo diện tích trồng lúa mì vụ xuân của Mỹ sẽ giảm 2% so với năm ngoái.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters