Theo Reuters, giá đậu tương của Trung Quốc đã tăng lên mức cao kỷ lục trong tuần này do lo ngại sản lượng vụ mùa của Nam Mỹ giảm vì hạn hán và nguồn cung tại Trung Quốc giảm.
Các chuyên gia phân tích cho biết, giá bột đậu tương, thành phần chủ yếu trong thức ăn chăn nuôi tăng có thể làm tăng chi phí đối với những người chăn nuôi lợn Trung Quốc vốn đang gặp khó khăn với khoản lỗ lớn và có thể khiến một số người phải rời khỏi thị trường.
Giá đậu tương tương lai được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch Hàng hóa Đại Liên đã tăng lên 3.792 nhân dân tệ (596,22 USD)/tấn trong tuần này, lên mức kỷ lục và tăng 13% so với trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.
Các chuyên gia phân tích cho biết lo lắng về vụ mùa ở Nam Mỹ sẽ giảm là động lực chính thúc đẩy đà tăng giá, trong khi thị trường bột gạo trong nước cũng hạn hẹp.
Ông Darin Friedrichs, đồng sáng lập của công ty nghiên cứu nông nghiệp Sitonia Consulting, cho biết: Nhập khẩu đậu tương trong nửa cuối năm 2021 ở mức thấp và các nước nhập khẩu đang chờ giá giảm, hiện tại sản lượng tăng. Giá đậu tương kỳ hạn của Mỹ đã phục hồi rất nhiều và giá trên sàn Đại Liên đang tăng.
Các nhà nhập khẩu Trung Quốc đã trông đợi vào nguồn cung đậu tương dồi dào và giá rẻ từ Brazil sẽ bắt đầu đến trong tháng 2/2022 và đáp ứng nhu cầu của họ trong quý 1/2022. Nhưng sản lượng của Nam Mỹ giảm hiện đã khiến nhiều người lo lắng. Các nhà máy tại Trung Quốc hiện không đủ nguyên liệu để chế biến.

Nguồn: Vinanet/VITIC/thepigsite