Trên sàn giao dịch thương mại Chicago, giá đậu tương đã tăng 0,3% lên 15,48-3/4 USD/bushel, sau khi leo lên mức cao nhất kể từ ngày 13/2 ở mức 15,49 USD/bushel.
Giá lúa mì tăng 0,1% lên 7,63-3/4 USD/bushel và giá ngô tăng 1/4 cent lên 6,80-3/4 USD/bushel.
Hạn hán nghiêm trọng đang làm giảm sản lượng ở Argentina, nước sản xuất ngô và đậu tương lớn, đồng thời là nước xuất khẩu các sản phẩm từ đậu tương lớn nhất thế giới, bao gồm dầu đậu tương và bột đậu tương.
Lượng mưa ở vành đai trồng trọt của Argentina trong 10 ngày tới sẽ vẫn bị hạn chế về phạm vi và cường độ, điều này sẽ cho phép tình trạng khô hạn và căng thẳng kéo dài tiếp tục đối với quá trình sinh trưởng của vụ mùa muộn.
Công ty nghiên cứu hàng hóa Hightower cho biết, các thương nhân chỉ ra rằng một đợt nắng nóng khác ở Nam Mỹ có thể làm tăng cường độ hạn hán. Vụ đậu tương Argentina hiện đang ở gần giai đoạn sinh sản cao điểm, vì vậy nắng nóng có thể làm giảm tiềm năng năng suất.
Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario cho biết, xuất khẩu ngô của nước này sẽ giảm khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2021 trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6.
Tuy nhiên, nông dân ở Brazil đang thu hoạch vụ đậu tương lớn nhất từng được ghi nhận. Những người trồng đậu tương Brazil đã thu hoạch 25% diện tích trồng đậu tương niên vụ 2022/23 đến thứ Năm tuần trước, mặc dù mưa đã làm chậm tiến độ ở một số khu vực.
Các thương nhân đang đánh giá triển vọng của một hành lang vận chuyển từ Biển Đen tiếp tục từ Ukraine trong bối cảnh xung đột leo thang ở miền đông Ukraine.
Thị trường đang chờ đợi Diễn đàn triển vọng kéo dài hai ngày hàng năm của Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong đó họ dự kiến sẽ công bố dự báo sơ bộ về diện tích gieo trồng và sản lượng các loại cây trồng chính của Mỹ vào năm 2023.
Ấn Độ sẽ cung cấp thêm 2 triệu tấn lúa mì cho những người tiêu dùng số lượng lớn như các nhà máy xay bột, như một phần trong nỗ lực hạ giá đã tăng lên mức cao kỷ lục vào tháng trước.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters