Ấn Độ là nhà sản xuất đường lớn nhất thế giới và là nhà xuất khẩu lớn thứ hai sau Brazil. Lệnh hạn chế của Chính phủ nhằm ngăn chặn sự tăng giá trong nước và đảm bảo nguồn cung ổn định trên thị trường nội địa, sau khi các nhà máy đường bán ra một khối lượng kỷ lục trên thị trường thế giới.
Chính phủ đã yêu cầu các nhà xuất khẩu phải xin cấp phép đối với các lô hàng ra nước ngoài từ ngày 01/6 – 31/10/2022.
Giá đường trong nước cao hơn sẽ giữ vững lợi nhuận của các nhà sản xuất đường như Balrampur Chini BACH.NS, Shree Renuka Sugars SRES.NS, Dalmia Bharat Sugar DLMI.NS và Dwarikesh Sugar DWAR.NS và giúp họ thanh toán đúng hạn cho nông dân.
Ấn Độ đã áp đặt các hạn chế đối với xuất khẩu đường lần đầu tiên trong 6 năm bằng cách giới hạn xuất khẩu đường trong mùa này cao nhất chỉ 10 triệu tấn, tăng so với mức 7,2 triệu tấn.
Ban đầu, Ấn Độ dự định giới hạn xuất khẩu đường chỉ ở mức 8 triệu tấn, nhưng sau đó Chính phủ quyết định tăng lượng xuất khẩu lên khi sản lượng được dự báo ở mức 35,5 triệu tấn, tăng so với ước tính trước đó là 31 triệu tấn.
Ashok Jain, chủ tịch Hiệp hội Thương gia Đường Bombay, cho biết giá đường khó có thể giảm bởi kho dự trữ đã cạn kiệt do nhu cầu trong nước tăng mạnh và xuất khẩu cao kỷ lục.
Chính phủ ước tính sản lượng đường đầu vụ mới (01/10/2022) có thể giảm xuống mức 6,2 triệu tấn, thấp nhất trong vòng 5 năm.
Từ khi Chính phủ ra thông báo hạn chế xuất khẩu, giá đường ở Mumbai SUG-MMZR-NCX chỉ giảm 0,3%.
Các nhà máy không chịu áp lực về nguồn cung. Năm nay tiêu thụ tăng do nhu cầu mạnh mẽ từ các nhà sản xuất kem và đồ uống lạnh trong những tháng mùa hè kéo dài từ tháng 3 – tháng 6/2022. Hiệp hội các nhà sản xuất kem Ấn Độ cho biết, năm nay doanh số bán kem tăng mạnh do nắng nóng.
Theo ước tính của Chính phủ, tiêu thụ đường của Ấn Độ trong niên vụ 2021/22 (kết thúc ngày 30/9/2022) có thể tăng 5% từ mức kỷ lục 27,8 triệu tấn.
Một thương nhân có trụ sở tại Kolhapur ở bang phía tây Maharashtra cho biết, trong các dịp lễ vào tháng cuối năm, giá đường có thể tăng cao hơn nếu nước này nhận có những đợt mưa gió mùa ít hơn so với thường lệ.
Cho đến nay, các nhà máy Ấn Độ đã ký hợp đồng xuất khẩu 9,1 triệu tán đường trong niên vụ 2021/22 mà không có sự trợ cấp của Chính phủ. Trong số đó, các nhà máy đã xuất đi khoảng 8,2 triệu tấn.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters