Theo các đại lý, giá đường tăng sẽ cải thiện lợi nhuận của các nhà sản xuất đường như Balrampur Chini, Shree Renuka Sugars, Dalmia Bharat Sugar và Dwarikesh Sugar, giúp họ thanh toán tiền mua mía đúng hạn cho nông dân.
Tuy nhiên, việc tăng giá này có thể tác động thêm vào lạm phát lương thực tăng cao và không khuyến khích New Delhi cho phép xuất khẩu đường bổ sung, hỗ trợ giá đường toàn cầu vốn đã được giao dịch gần mức cao nhất trong nhiều năm.
Ashok Jain, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp đường Bombay, cho biết giá đường tăng chủ yếu do sản lượng giảm tại bang sản xuất đường hàng đầu Maharashtra. Ông nhận định rằng, giá đường sẽ tăng hơn nữa trong những tháng tới do nhu cầu từ những người mua với số lượng lớn để chuẩn bị cho mùa Hè.
Maharashtra có khả năng sản xuất khoảng 10,5 triệu tấn đường trong vụ 2022/23 (kết thúc vào ngày 30/9), giảm so với dự báo trước đó là 13,7 triệu tấn.
Nhu cầu đường tăng do mức tiêu thụ đồ uống lạnh và kem tăng mạnh ở Ấn Độ trong những tháng mùa Hè kéo dài từ tháng 4 đến tháng 6.
Một đại lý có trụ sở tại Mumbai của một công ty thương mại toàn cầu cho biết, nhu cầu đường đã tăng trở lại sau khi bị gián đoạn trong năm 2022 bởi đại dịch Covid-19 và có thể tăng lên mức kỷ lục 28 triệu tấn trong năm nay.
Chính phủ khó có thể cho phép xuất khẩu thêm do lượng dự trữ cuối vụ có thể giảm xuống khoảng 5,5 triệu tấn, mức thấp nhất trong 6 năm. Ấn Độ đã cho phép các nhà máy đường chỉ xuất khẩu 6,1 triệu tấn trong niên vụ hiện tại, giảm so với mức kỷ lục 11 triệu tấn trong vụ trước.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters