Tại Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, gạo 5% tấm giá 415 – 420 USD/tấn, FOB Bangkok, tăng so với 395 – 410 USD/tấn một tuần trước đây.
Chính phủ Indonesia hôm 15/1 cho biết đã chỉ định cơ quan hậu cần quốc gia (Bulog) nhập khẩu 500.000 tấn gạo, xuất xứ từ Thái Lan, Việt Nam và Pakistan.
“Giá gạo đã tăng nhờ khả năng ký được hợp đồng với Indonesia. Nhưng phải đến tuần tới chúng tôi mới biết trong số 500.000 tấn đó Indonesia sẽ nhập bao nhiêu của Thái Lan”, Reuters dẫn lời một thương gia ở Bangkok cho biết, và thêm rằng: “Ngoài thông tin từ Indonesia, thị trường nhìn chung trầm lắng và không có hợp đồng mới nào khác”.
Trong khi đó, giá gạo tại Ấn Độ tăng do nhu cầu mạnh từ nước láng giềng Bangladesh – nước năm 2017 đã nổi lên thành nhà nhập khẩu ngũ cốc lớn sau khi lũ lụt gây mất mùa.
Xuất khẩu gạo Ấn Độ chắc chắn tăng 22% trong năm 2017 lên kỷ lục cao 12,3 triệu tấn nhờ bán mạnh sang Bangladesh.
Tại Ấn Độ, gạo 5% tấm giá tăng 9 USD lên 432-436 USD/tấn, một phần nhờ nhu cầu từ Bangladesh, phần nữa bởi dự báo ký được hợp đồng với Philippines và Indonesia.
“Bangladesh vẫn đang mua rất tích cực. Nay thêm dự báo nhu cầu sẽ mạnh từ Philippines và Indonesia, các thương gia đã nâng giá lên”, Reuters dẫn lời một nhà xuất khẩu ở Kakinada thuộc bang Andhra Pradesh miền nam Ấn Độ cho biết.
Dự báo nhu cầu xuất khẩu tăng lên, các nhà máy Ấn Độ đang tích cực mua lúa gạo vào trong khi nguồn cung hạn hẹp nên giá tăng.
Triển vọng ký được hợp đồng với Philippines và Indonesia cũng đẩy giá gạo Việt Nam tăng lên, 420 – 430 USD/tấn, FOB Sài Gòn.
Nguồn cung tại Việt Nam hiện không nhiều, gạo dự trữ trong kho của doanh nghiệp cũng còn ít, ước tính chỉ còn khoảng 200.000 tấn trong kho của các doanh nghiệp nhà nước. Vụ thu hoạch mới sẽ bắt đầu tư cuối tháng 2. Tuy nhiên, nhìn chung các thương gia lúc này lưỡng lự không muốn mua hàng vào vì giá khá cao.
Nguồn: VITIC/Reuters