Giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ tiếp nối đà giảm xuống mức thấp nhất 16 tháng do nhu cầu xuất khẩu yếu trong khi nguồn cung gia tăng sau khi Chính phủ phân phối gạo cho người dân nghèo.
Cụ thể, gạo đồ 5% tấm giảm xuống 364 - 368 USD/tấn trong tuần này so với mức từ 367 - 371 USD/tấn trong tuần trước.
Tính đến ngày 9/7, diện tích trồng lúa của Ấn Độ đạt 11,5 triệu ha.
Tại Việt Nam, giá gạo ổn định ở mức của tuần trước theo đó loại 5% tấm duy trì ở mức từ 465 - 470 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 7/2020.
Reuters dẫn lời một thương lái ở Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Nông dân bắt đầu thu hoạch vụ mùa Hè Thu ở hầu hết khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nhưng hoạt động bán cho thương lái chậm lại do các biện pháp hạn chế nhằm ngăn ngừa dịch COVID-19”
Các thương nhân cho rằng, giá lúa có thể giảm trong những tuần tới do nguồn cung tăng giữa lúc các biện pháp hạn chế ngăn ngừa dịch bệnh vẫn được duy trì. “Một số thương lái đã ngừng thu mua gạo của nông dân do Covid-19”, Reuters dẫn lời một thương lái khác cho biết.
Tại Thái Lan, giá gạo tuần qua cũng giảm, với loại 5% tấm xuống 405 - 412 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ tháng 12/2019, so với 410 - 425 USD/tấn trước đó một tuần. Các nhà giao dịch tại Bangkok cho biết, đồng baht giảm giá so với đồng USD tiếp tục tạo điều kiện để các nhà xuất khẩu hạ giá bán ra nước ngoài.
Số liệu chính thức cho thấy, xuất khẩu gạo của Thái Lan trong giai đoạn tháng 1-5/2021 đạt khoảng 1,78 triệu tấn gạo, giảm 31% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, ở Bangladesh, Bộ Lương thực đã cho phép các thương nhân tư nhân nhập khẩu 1 triệu tấn gạo để hạ nhiệt thị trường trong nước. Quốc gia này đã nhập khẩu 1,3 triệu tấn gạo trong năm tính đến tháng 6, mức cao nhất trong ba năm.

Giá gạo xuất khẩu của Châu Á

gia gao chau a tuan qua

Nguồn: VITIC / Reuters, Thairiceexporters