Giá gạo xuất khẩu từ Ấn Độ và Việt Nam tăng, với gạo Ấn Độ tăng lên mức cao nhất gần 2 năm, do nhu cầu đối với mặt hàng thiết yếu tăng mạnh, ngay cả khi rủi ro nguồn cung toàn cầu kéo dài.
Tại Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo hàng đầu, giá gạo 5% tấm ở mức 397-404 USD/tấn, tăng so với 395-402 USD/tấn cách đây 1 tuần.
Đối với loại 5% tấm, giá gạo Việt Nam tăng lên 457 USD/tấn, so với 455-460 USD/tấn cách đây 1 tuần.
Tại Thái Lan, giá gạo 5% tấm thay đổi nhẹ ở mức 460 USD/tấn, trong bối cảnh nhu cầu yếu.
Nguồn cung vụ mới dự kiến bắt đầu vào tháng 3 đến tháng 4/2023, điều này có thể khiến giá gạo giảm hơn nữa.
Theo các quan chức chính phủ và ngành công nghiệp, xuất khẩu năm 2022 của Ấn Độ đã tăng kỷ lục bất chấp các biện pháp hạn chế của chính phủ khi người mua tiếp tục giành được các đề nghị cạnh tranh từ nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới.
Để kiềm chế giá trong nước, Ấn Độ có kế hoạch tiếp tục cấm xuất khẩu gạo tấm và đánh thuế 20% đối với các lô hàng gạo trắng xuất khẩu.
Giá gạo Bangladesh tiếp tục tăng cao, mặc dù được mùa và có dự trữ tốt, các quan chức đổ lỗi cho việc tích trữ của người trung gian. Bangladesh gần đây cũng cho phép các thương nhân tư nhân nhập khẩu gạo để hạ giá gạo trong nước.
Các chuyến hàng ngũ cốc từ Biển Đen vẫn tiếp tục theo một thỏa thuận do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn, nhưng thỏa thuận đó sẽ được đàm phán lại trong tuần này và có nguy cơ xung đột Nga-Ukraine sẽ leo thang.
Nguồn cung mới dự kiến vào đầu tháng 3 đến tháng 4/2023 có thể làm giá suy yếu hơn nữa, một thương nhân cho biết.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters