Giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc
Cụ thể, tại tỉnh Tuyên Quang, Hưng Yên giá heo hơi đồng loạt giảm nhẹ 1.000 đồng/kg xuống mức 51.000 đồng/kg và 53.000 đồng/kg. Các địa phương như Vĩnh Phúc, Hà Nội, Thái Bình giá heo hôm nay đi ngang, hiện ở mức 53.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai, Ninh Bình, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hà Nam, Nam Định được thu mua với mức 51.000 - 52.000 đồng/kg. Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc đang dao động trong khoảng từ 51.000 - 53.000 đồng/kg.
Giá heo hơi tại miền Trung - Tây Nguyên
Cụ thể, tại tỉnh Quảng ngãi giá heo giảm 3.000 đồng/kg xuống 52.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Bình Định, Quảng Nam giảm 2.000 đồng/kg xuống mức 52.000 đồng/kg và 53.000 đồng/kg. Các địa phương như Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế giá heo hơi giảm nhẹ 1.000 đồng/kg xuống mức 52.000 đồng/kg. Tương tự, tỉnh Lâm Đồng cũng giảm 1.000 đồng/kg xuống 54.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Thanh Hóa, Đắk Lắk, Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Ninh Thuận giá heo hôm nay đi ngang, hiện được thu mua với mức 52.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Bình Thuận giá heo đang ở mức thấp nhất toàn miền 51.000 đồng/kg. Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Trung - Tây Nguyên đang dao động trong khoảng từ 51.000 - 54.000 đồng/kg.
Giá heo hơi tại miền Nam
Tương tự 2 miền trên, giá heo hôm nay tại miền Nam cũng ghi nhận giảm so với hôm qua. Cụ thể, tại tỉnh Long An, Bến Tre, Bạc Liêu giảm 2.000 đồng/kg xuống 53.000 đồng/kg. Còn tại tỉnh Vĩnh Long, Tây Ninh giảm nhẹ 1.000 đồng/kg xuống mức 51.000 đồng/kg và 52.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại không thay đổi. Tại Đồng Nai, Đồng Tháp, Hậu Giang, Cà Mau, Vũng Tàu, Tiền Giang được thu mua với mức 53.000 - 54.000 đồng/kg.
Tại TP Hồ Chí Minh, Bình Phước, An Giang, Cần Thơ, Kiên Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng giá heo ở mức thấp hơn 51.000 - 52.000 đồng/kg. Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Nam dao động trong khoảng từ 51.000 - 54.000 đồng/kg.
Nguy cơ thiếu thịt heo cuối năm
Theo đánh giá của các chuyên gia, giá heo hơi tăng thời gian gần đây là do nhu cầu ăn uống, du lịch nhiều của người dân trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Tuy nhiên, về lâu dài, do ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế nên người dân vẫn có xu hương tiết kiệm chi tiêu. Cùng với đó là lượng công nhân, người lao động mất việc làm, giảm thu nhập dẫn đến các bếp ăn tập thể cũng bị hạn chế nên lượng tiêu thụ thịt heo dự báo sẽ giảm. Trong khi đó, thị trường Trung Quốc vốn là nơi tiêu thụ thịt heo của Việt Nam thời gian này cũng đang dư thừa nên việc xuất khẩu là không nhiều.
Chuyên gia Vũ Vinh Phú, nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại Hà Nội, nguyên Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, hiện nay giá heo hơi đã tăng nhưng vẫn chưa đảm bảo mang lại lợi nhuận cho người chăn nuôi vì các chi phí cho đầu tư trang trại, thức ăn chăn nuôi quá lớn.
Đó là những lý do khiến người chăn nuôi không mặn mà tái đàn. Tình trạng này cảnh báo nguy cơ khủng hoảng thiếu và giá thịt heo có thể tăng mạnh từ khoảng tháng 8 đến hết năm 2023.
“Các cơ quan chức năng như Ngành nông nghiệp, ngành Công Thương và chính quyền địa phương cần dự báo sớm tình trạng này để có giải pháp tháo gỡ”, ông Phú nói.
Đồng tình quan điểm này, chuyên gia kinh tế TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế Trung ương khẳng định, không có người dân, doanh nghiệp nào biết sản xuất thua lỗ kéo dài mà vẫn làm. Do vậy, chắc chắn người chăn nuôi sẽ không tái đàn hoặc hạn chế tái đàn là điều tất yếu.
“Nếu người chăn nuôi không tái đàn thì trong vài tháng tới, nguồn cung thịt heo trong nước chắc chắn sẽ giảm, nguy cơ dẫn đến khủng hoảng thiếu thịt heo là điều rất dễ xảy ra" , ông nói.
Để ổn định thị trường, chuyên gia kinh tế PGS- TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) cho rằng, các cơ quan chức năng cần có giải pháp giảm bớt khó khăn cho người chăn nuôi như giảm thuế nhập khẩu nguyên liệu đầu vào thức ăn chăn nuôi, hỗ trợ cho vay vốn tín dụng để người chăn nuôi tái đàn.
“Về phía người chăn nuôi cần phải đầu tư trang trại quy mô lớn, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để nâng cao hiệu quả, hạn chế dịch bệnh, đồng thời có kết nối các chuỗi chăn nuôi từ trang trại đến bàn ăn”, ông Long khuyến cáo.

Nguồn: tieudung.vn