Giá heo hơi tại miền Bắc
Cụ thể, tại tỉnh Hưng Yên, Thái Bình giá heo hơi đồng loạt tăng 1.000 đồng/kg lên mức 52.000 đồng/kg. Các địa phương như Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Ninh Bình, Bắc Giang, Hà Nội, Thái Nguyên, Phú Thọ giá heo hơi đi ngang, hiện ở mức 50.000 - 51.000 đồng/kg. Tại tỉnh Yên Bái, Hà Nam, Nam Định, Lào Cai được thu mua với mức 49.000 đồng/kg. Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Bắc đang dao động trong khoảng từ 49.000 - 52.000 đồng/kg.
Giá heo hơi tại miền Trung - Tây Nguyên
Cụ thể, tại tỉnh Nghệ An Quảng Bình, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Bình Thuận giá heo hơi được thu mua với mức 50.000 - 51.000 đồng/kg. Tại tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Quảng Trị, Huế, Ninh Thuận giá heo ở mức thấp hơn 48.000 - 49.000 đồng/kg. Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Trung - Tây Nguyên đang dao động trong khoảng từ 48.000 - 51.000 đồng/kg.
Là xã bị dịch tả heo châu Phi hoành hành kéo dài ở huyện Diễn Châu (Nghệ An). Đến nay người chăn nuôi ở xã Diễn Nguyên (huyện Diễn Châu) đang trông chờ chính sách hỗ trợ từ cấp trên, để có thể tiếp tục chăn nuôi hay trang trải nợ nần. Bởi những hộ chăn nuôi nhỏ lẻ thì thiệt hại ít, còn với những hộ chăn nuôi quy mô lớn, khi dịch “quét qua” coi như trắng tay.
Gia đình ông Phan Văn Nghĩa (ở xóm Hợp Xuân, xã Hồng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) đầu tư chăn nuôi 100 con heo (trong đó có 8 con heo đẻ, 46 con heo nhỡ từ 25-30kg/con, và heo con) với hy vọng gia đình có thêm nguồn thu nhập.
Thế nhưng đầu năm 2022, đàn heo trong chuồng nhà ông Nghĩa có biểu hiện ốm, bỏ ăn rồi chết dần. Ông Nghĩa liền báo chính quyền địa phương. Sau đó, cán bộ Thú y ở huyện về lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm dương tính với dịch tả heo châu Phi.
“Chỉ trong vòng chưa đầy một tháng, đàn heo của gia đình chết sạch. Tổng thiệt hại khoảng 250 triệu đồng. Giờ tôi và nhiều người chăn nuôi khác rất mong nhận được tiền hỗ trợ khi heo bị dịch bệnh, để có thể vớt vát phần nào thiệt hại, hay có vốn để tái đàn”, ông Nghĩa cho biết.
Heo chết, gia đình vừa mất công vừa mất của. Số tiền mua cám cho heo ăn vừa rồi ông mới trả hết. Giờ đây, thay vì tiếp tục tái đàn, ông Nghĩa chỉ nuôi 2 con heo để ăn thịt, một phần vì khó khăn về vốn, phần vì không biết dịch sẽ quay lại lúc nào. Số chuồng trại trước đây chăn nuôi, bây giờ phần lớn bỏ không, hay tận dụng làm nơi chứa đồ vặt.
Ông Đàm Xuân Chính - Chủ tịch UBND xã Diễn Nguyên cho biết: “Nhiều người dân có hỏi về chế độ hỗ trợ heo bị dịch tả châu Phi, tuy nhiên địa phương cũng chỉ biết kiến nghị lên cấp trên để các cấp xem xét, bố trí kinh phí hỗ trợ”.
Việc chậm trễ trong chính sách hỗ trợ không chỉ ảnh hưởng đến việc tái đàn của người chăn nuôi, mà hơn thế nữa còn ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch bệnh, khi nhiều hộ dân sẽ giấu dịch, hay bán tháo để vớt vát mất mát cho gia đình, ảnh hưởng đến vấn đề an toàn thực phẩm và khiến dịch bệnh có nguy cơ lây lan hơn.
Giá heo hơi tại miền Nam
Cụ thể, tại tỉnh Trà Vinh giá heo hơi tăng mạnh đến 3.000 đồng/kg lên mức 51.000 đồng/kg. Tại tỉnh Tây Ninh giá heo hơi tăng 2.000 đồng/kg lên 50.000 đồng/kg. Còn giá heo tại tỉnh Bình Dương, Đồng Tháp tăng nhẹ 1.000 đồng/kg lên mức 50.000 đồng/kg và 52.000 đồng/kg. Các địa phương còn lại không thay đổi. Tại tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu giá heo hơi được thu mua với mức 52.000 đồng/kg. Tại TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Phước, Long An, Vĩnh Long, Kiên Giang, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bà Rịa Vũng Tàu, An Giang, Cần Thơ, Tiền Giang giá heo hơi ở mức 50.000 - 51.000 đồng/kg. Như vậy, giá heo hơi hôm nay tại miền Nam dao động trong khoảng từ 50.000 - 52.000 đồng/kg.

Nguồn: tieudung.vn