Giá lúa mì Chicago kỳ hạn ngày 31/5/2022 giảm, sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng cho việc mở khóa các lô hàng ngũ cốc bị chặn ở các cảng Ukraine. Giá ngô cũng giảm trong khi đậu tương tăng.
Trên Sàn giao dịch Thương mại Chicago, hợp đồng lúa mì giảm 1,77% xuống 11,37 USD/bushel. Giá ngô giảm 0,8% xuống 7,71 USD/bushel và giá đậu tương tăng 0,23% lên 17,36-1/2 USD/bushel.
Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Nga sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu ngũ cốc không bị cản trở từ các cảng của Ukraine với sự phối hợp của Thổ Nhĩ Kỳ. Nhận xét trên được đưa ra sau khi Tổng thống Putin nói với các nhà lãnh đạo Đức và Pháp rằng Nga sẵn sàng thảo luận về cách thức để nối lại các chuyến hàng ngũ cốc của Ukraine vào cuối tuần qua.
Vụ thu hoạch lúa mì mùa đông ở khu vực do Ukraine kiểm soát dự kiến đạt 20,1 triệu tấn vào năm 2022, giảm so với khoảng 32,2 triệu tấn của vụ lúa mì nói chung năm 2021.
Ấn Độ đã nhận được yêu cầu cung cấp hơn 1,5 triệu tấn lúa mì từ một số quốc gia cần mặt hàng chủ lực để khắc phục tình trạng thiếu hụt do Nga xâm lược Ukraine.
Chiến lược gia Grains đã nâng dự báo hàng tháng cho vụ thu hoạch hạt hướng dương của Liên minh Châu Âu năm nay lên 10,9 triệu tấn từ 10,7 triệu tấn trước đó, khẳng định kỳ vọng của họ về sản lượng kỷ lục.
Giá lúa mì tăng lên mức kỷ lục trong 2 tháng qua khi các nhà sản xuất lớn như Nga, Kazakhstan và Ấn Độ ngưng xuất khẩu để bảo vệ thị trường nội địa. Điều này đã làm dấy lên lo ngại về tình trạng mất an ninh lương thực cũng như nguy cơ về cuộc chiến lúa mì giống như cuộc chiến nhiều mặt hàng thương mại khác trong quá khứ.
Từ đầu năm 2022 đến nay, giá lúa mì trên thế giới đã tăng hơn 60%. Các chuyên gia cho biết giá lúa mì tăng do xung đột giữa Nga và Ukraine, hai quốc gia cung cấp gần 1/3 lượng lúa mì xuất khẩu trên toàn cầu.
Theo nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu về Triển vọng kinh tế và Thông tin quốc tế của Pháp, với hơn 41 triệu ha đất canh tác, Ukraine là một trong 5 nhà sản xuất, xuất khẩu của thế giới và 75% thu hoạch lúa mỳ hàng năm của nước này là dành cho xuất khẩu.
Với hơn 44 triệu dân, một mình Ukraine đủ sức nuôi sống đến 2 tỷ người, chiếm 15% kim ngạch xuất khẩu lúa mạch toàn cầu. Tuy nhiên, thế giới đang đứng trước một nghịch lý, vì chiến sự, hàng chục triệu tấn nông sản bị kẹt ở Biển Đen khiến lúa mì và ngũ cốc không thể đến tay khách hàng, trong lúc một phần dân số thế giới không được đáp ứng đủ nhu cầu lương thực theo ngày.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters