Giá lúa mì tại Chicago tăng lần đầu tiên trong ba phiên do thị trường phục hồi từ mức thấp nhất trong 17 tháng nhờ hỗ trợ từ tình trạng khô hạn đang hạn chế tiềm năng sản lượng của Mỹ.
Giá đậu tương hầu như không thay đổi, được hỗ trợ bởi hạn hán làm giảm sản lượng ở Argentina.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá lúa mì tăng 0,4% lên 6,97-3/4 USD/bushel sau khi trượt xuống mức yếu nhất kể từ tháng 9/2021.
Giá đậu tương không đổi ở mức 15,29 USD/bushel và giá ngô tăng 0,2% lên 6,38 USD/bushel.
Cơ quan Thống kê Nông nghiệp Quốc gia của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) trong một báo cáo vụ mùa hàng tuần đã đánh giá 17% lúa mì vụ đông tại nhà sản xuất hàng đầu Kansas ở tình trạng tốt đến xuất sắc, giảm từ mức 19% một tuần trước đó.
Giá lúa mì tăng bị hạn chế bởi kỳ vọng thỏa thuận hành lang ngũ cốc ở Biển Đen sẽ được gia hạn.
Giá lúa mì của Nga giảm vào tuần trước và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết Ankara đang nỗ lực để gia hạn thỏa thuận vận chuyển an toàn cho phép Ukraine xuất khẩu ngũ cốc, hết hạn vào giữa tháng 3/2023.
Cục Kinh tế Nông nghiệp và Tài nguyên Australia đã nâng ước tính sản lượng thu hoạch lúa mì niên vụ 2022/23 lên mức kỷ lục 39,2 triệu tấn, từ mức 36,6 triệu tấn trước đó.
Australia dự kiến sẽ báo cáo xuất khẩu nông sản kỷ lục trong năm tài chính hiện tại, chính phủ nước này cho biết, sau nhiều năm lượng mưa cao đã thúc đẩy sản lượng.
Theo công ty tư vấn kinh doanh nông nghiệp Safras & Mercado, thị trường đậu tương, doanh số bán cây trồng của Brazil đã đạt 35,4% sản lượng ước tính trong chu kỳ 2022/2023, tụt lại so với mức của năm ngoái và mức trung bình trong lịch sử.
Safras cho biết nông dân Brazil đã bán 48,5% sản lượng vụ mùa của họ vào thời điểm này năm 2022, trong khi mức trung bình 5 năm mà nông dân bán trong giai đoạn này là 51,7%
USDA xác nhận đã bán riêng 110.000 tấn ngô Mỹ cho Nhật Bản và 182.400 tấn khác cho các điểm đến không xác định, nhưng khối lượng giảm so với dự đoán của một số thương nhân, do tin đồn lan rộng vào tuần trước về việc Trung Quốc tìm kiếm ngô.
Cơ quan này đã báo cáo kiểm tra xuất khẩu ngô của Mỹ trong tuần gần nhất ở mức gần 900.000 tấn, mức kiểm đếm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng 7/2022, nhưng kiểm tra hàng tuần đối với đậu tương và lúa mì của Mỹ đã giảm xuống dưới mức kỳ vọng thương mại.
Các nhà giao dịch đã chủ động trước báo cáo cung/cầu hàng tháng của USDA, trong đó các nhà phân tích kỳ vọng chính phủ sẽ cắt giảm dự báo về vụ thu hoạch đậu tương và ngô của Argentina.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters