Giá lúa mì kỳ hạn trên sàn giao dịch Chicago ngày 1/11/2022 giảm do thị trường giảm từ mức cao nhất của phiên trước đó trong hai tuần.
Giá đậu tương và ngô giảm sau khi đóng cửa ở mức cao với tốc độ thu hoạch tại Mỹ nhanh chóng làm ảnh hưởng đến giá cả.
Trên sàn giao dich London, giá lúa mì giảm 0,9% xuống mức 8,74-3/4 USD/bushel. Giá đậu tương giảm 0,2% xuống 14,17-1/4 USD/bushel và giá ngô giảm 0,5% xuống 6,88-1/4 USD/bushel.
Tổng thống Ukraine cho biết, Ukraine sẽ tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng Biển Đen theo chương trình của Liên hợp quốc, bất chấp việc Nga rút lui vì các lô hàng mang lại sự ổn định cho thị trường lương thực thế giới.
Các tàu chở ngũ cốc đã khởi hành từ các cảng của Ukraine, cho thấy Moscow đã ngừng áp dụng lại lệnh phong tỏa.
Thị trường lúa mì bị mất điểm đã được kiềm chế do tình trạng khô hạn xảy ra vào vụ đông của Mỹ.
USDA cho biết, vụ thu hoạch đậu tương của Mỹ đã hoàn thành 88%, trước mức trung bình 5 năm là 78%. Đối với ngô, thu hoạch đã hoàn thành 76%, trước ước tính trung bình của các nhà phân tích là 75% và mức trung bình 5 năm là 64%.
Diện tích gieo hạt vụ Đông cho vụ thu hoạch năm 2023 của Ukraine sẽ khó có thể vượt 2 triệu ha và sản lượng có thể giảm ít nhất 50%, ông Alex Lissitsa, Giám đốc điều hành của mảng kinh doanh nông nghiệp tổng hợp của IMC cho biết.
Tốc độ gieo trồng lúa mì vụ Đông cho vụ thu hoạch năm 2023 ở Ukraine chậm hơn 3 lần so với năm ngoái, theo dữ liệu do Bộ Nông nghiệp Ukraine cung cấp trong tuần này. Theo số liệu chính thức, các trang trại đã gieo 1,1 triệu ha lúa mì vụ Đông tính đến ngày 3/10, tương đương 27% diện tích dự kiến, so với mức 3,1 triệu ha được gieo cùng thời điểm vào năm 2021.
Ông Alex Lissitsa nói thêm: "Việc thu hoạch ngũ cốc sớm (chủ yếu là lúa mì và lúa mạch) trong năm 2023 sẽ giảm 50-70% so với năm 2022. Trên thực tế, chúng tôi sẽ tự trang trải cho nhu cầu trong nước, nhưng đối với xuất khẩu có thể sẽ không dễ dàng".
Ukraine tiêu thụ khoảng 7 triệu tấn lúa mì và 4 triệu tấn lúa mạch mỗi mùa. Một quan chức nông nghiệp cấp cao của Ukraine hôm 5/10 cho biết mưa trên hầu hết các khu vực đã làm chậm công việc thu hoạch và gieo hạt vụ Đông.
Bộ vẫn chưa đưa ra dự báo về diện tích trồng lúa mì vụ Đông năm 2023, mặc dù Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine, Mykola Solsky, trước đó nhận định rằng diện tích trồng lúa mì có thể giảm xuống 3,8 triệu ha so với mức 4,6 triệu ha của năm trước đó do ảnh hưởng của xung đột.
Ukraine thu hoạch 19 triệu tấn lúa mì trong năm nay, giảm mạnh so với khoảng 32,2 triệu tấn năm 2021. Sự sụt giảm nghiêm trọng này là kết quả của các cuộc xung đột diễn ra ở nhiều khu vực.
Thứ trưởng thứ nhất Bộ Nông nghiệp Taras Vysotskyi nhận định rằng thu hoạch lúa mì năm 2023 của Ukraine có thể giảm xuống 16-18 triệu tấn so với mức 19 triệu tấn trong năm 2022 do diện tích gieo trồng lúa mì vụ Đông dự kiến giảm.

Nguồn: Vinanet/VITIC