Hợp đồng đậu tương trên Sàn giao dịch thương mại Chicago tăng 0,7% lên 13,39 USD/bushel, giá ngô tăng 0,7% lên 4,89-1/4 USD/bushel và giá lúa mì tăng 0,7% lên 6,19-3/4/bushel.
Giá đậu tương tăng 2,4% trong tuần này, trên đà tăng tuần đầu tiên kể từ cuối tháng 7, trong khi giá ngô tăng nhẹ trong tuần này. Lúa mì giảm 1,2%, ghi nhận tuần giảm thứ ba.
Các nhà phân tích cho biết Mỹ có ít khả năng mất mùa do thời tiết bất lợi vì chính phủ đã dự kiến nguồn cung đậu tương thắt chặt.
Nông dân Mỹ sẽ thu hoạch vụ ngô và đậu tương vào mùa thu này và tháng 8 là tháng phát triển quan trọng của đậu tương.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cảnh báo thời tiết nắng nóng gây rủi ro cho các trang trại.
Một đợt nắng nóng gay gắt sẽ bao trùm phần lớn miền nam và miền trung của quốc gia, bao gồm Vành đai ngô phía tây, nơi nhiệt độ lên tới gần 100 độ F có thể ảnh hưởng xấu đến việc lấp đầy vụ mùa hè, USDA cho biết trong một báo cáo thời tiết hàng ngày.
Kỳ vọng về các lô hàng lớn của Nga đã gây áp lực lên giá lúa mì kỳ hạn trong tuần này mặc dù lượng mua lớn của Ấn Độ có thể sẽ hỗ trợ giá.
Ấn Độ đang đàm phán với Nga để nhập khẩu lúa mì với giá chiết khấu do giá toàn cầu tăng cao nhằm tăng nguồn cung và kiềm chế lạm phát lương thực trước cuộc bầu cử cấp bang và quốc gia vào năm tới, theo bốn nguồn tin.
Mặc dù Ấn Độ chỉ cần 3 triệu đến 4 triệu tấn lúa mì để bù đắp sự thiếu hụt, nhưng New Delhi có thể cân nhắc nhập khẩu 8 triệu đến 9 triệu tấn lúa mì từ Nga để có tác động lớn hơn nhiều đến giá cả.
Mới đây, Hội đồng Ngũ cốc Quốc tế hôm thứ Năm đã nâng dự báo về sản lượng ngô toàn cầu niên vụ 2023/24, với triển vọng cải thiện đối với vụ mùa của Ukraine chỉ được bù đắp một phần bởi sự điều chỉnh giảm đối với Trung Quốc.
Cơ quan liên chính phủ, trong một báo cáo hàng tháng, đưa ra sản lượng ngô toàn cầu ở mức 1,221 tỷ tấn, tăng so với dự báo trước đó là 1,220 tỷ tấn và 1,160 tỷ tấn của vụ trước.
Các chuyên gia cho biết, lượng mưa lớn liên quan đến hiện tượng thời tiết được gọi là El Nino có thể sẽ bắt đầu ở Argentina vào tháng 10, có thể ảnh hưởng đến vụ trồng ngô ở một số vùng của đất nước.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters