Giá lúa mì tăng, làm giảm nhẹ tình trạng lỗ kéo dài trong phiên trước, mặc dù tình trạng vụ mùa đông ở Mỹ được cải thiện đã hạn chế mức tăng và ngô giảm nhẹ.
Một thương nhân có trụ sở tại Singapore cho biết, việc trồng đậu tương của Brazil đang chậm hơn so với tốc độ của năm ngoái. Nhiệt độ cao và thiếu mưa đang đe dọa mùa màng. Hợp đồng đậu tương hoạt động mạnh nhất trên Sàn Thương mại Chicago (CBOT) đã tăng 0,6% lên 13,75-1/4 bushel, sau khi tăng hơn 2% trong phiên trước đó.
Giá lúa mì tăng 0,7% lên 5,74-3/4 USD/bushel và giá ngô giảm 0,1% xuống 4,69-1/4 bushel.
Có thêm sự hỗ trợ cho giá ngũ cốc và hạt có dầu xuất phát từ đồng USD suy yếu, khiến hàng hóa được định giá bằng đồng bạc xanh trở nên rẻ hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác. Đồng USD ở trạng thái phòng thủ và giao dịch ở mức thấp nhất trong nhiều tháng so với đồng euro và một số loại tiền tệ chính khác, do các nhà đầu tư kỳ vọng lãi suất của Mỹ sẽ giảm vào năm tới và coi đó là tín hiệu bán đồng USD để dự đoán.
Công ty tư vấn kinh doanh nông nghiệp AgRural cho biết, diện tích trồng đậu tương niên vụ 2023/24 của Brazil đã đạt 68% diện tích dự kiến, tăng 7 điểm phần trăm so với tuần trước.
AgRural cho biết trong một tuyên bố, việc gieo hạt tiếp tục tụt hậu so với mức của năm ngoái, khi 80% diện tích được gieo trồng cùng thời điểm và tốc độ hiện tại là chậm nhất trong giai đoạn này kể từ năm 2019/20.
Những trận mưa như trút nước hôm Chủ Nhật ở Brazil đã phần nào cứu trợ quốc gia xuất khẩu đậu tương hàng đầu này, nơi thời tiết nắng nóng đã tàn phá mùa màng các khu vực trồng trọt ở miền Bắc và miền Trung. Nhưng lượng mưa thất thường.
Nhập khẩu đậu tương của Trung Quốc từ Brazil đã tăng 71% trong tháng 10 so với một năm trước đó, được thúc đẩy bởi giá rẻ hơn sau vụ mùa bội thu ở quốc gia Nam Mỹ này.
Theo Tổng cục Hải quan, Trung Quốc đã nhập khẩu 4,81 triệu tấn hạt có dầu từ Brazil vào tháng trước.
Đối với lúa mì, Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đánh giá 48% vụ lúa mì mùa đông của Mỹ ở tình trạng tốt đến xuất sắc, tăng 1 điểm phần trăm so với tuần trước và là mức cao nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 2019.
Trong khi đó, vụ thu hoạch ngô của Mỹ gần như đã hoàn thành, với 93% đã hoàn thành vào Chủ nhật, dưới mức ước tính trung bình của các nhà phân tích là 94% nhưng cao hơn tốc độ trung bình 5 năm là 91%. USDA không mong đợi bất kỳ thông tin cập nhật nào thêm về tiến độ đậu tương sau khi báo cáo rằng 95% vụ hạt có dầu đã được thu hoạch vào ngày 12/11.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters