Giá ngô nhích lên bất chấp dự báo có mưa ở Brazil và Argentina. Giá lúa mì kỳ hạn giảm trong bối cảnh nguồn cung ngắn hạn dồi dào.
Giá đậu tương được giao dịch nhiều nhất trên Sàn Thương mại Chicago (CBOT) đã giảm 0,1% xuống mức 13,83 USD/bushel, sau khi chạm mức 13,98-1/2 USD/tấn, mức cao nhất kể từ ngày 30/8.
Giá ngô tăng 0,2% lên 4,71-3/4 USD/bushel và giá lúa mì giảm 0,3% xuống 5,58-3/4 bushel.
Giá đậu tương đã tăng 11% so với mức thấp giữa tháng 10 do thời tiết khô nóng tại các khu vực trồng trọt chính của Brazil, nước xuất khẩu đậu tương lớn nhất thế giới, làm gián đoạn hoạt động trồng trọt, nhưng dự báo sẽ có mưa ở các khu vực đó vào tuần tới và nguồn cung toàn cầu vẫn dồi dào.
Các nhà phân tích tại Rabobank cho biết họ kỳ vọng “vụ mùa bội thu 163 triệu tấn” ở Brazil vào năm 2024 và Argentina, nước xuất khẩu các sản phẩm đậu tương lớn nhất, sẽ phục hồi sau vụ thu hoạch thất bại thúc đẩy tồn kho toàn cầu.
Sàn giao dịch ngũ cốc Rosario (BCR) cho biết, khu vực nông nghiệp cốt lõi của Argentina đã chứng kiến lượng mưa cao hơn nhiều so với mức trung bình trong nửa đầu tháng 11 và có thể sẽ còn có độ ẩm cao hơn trong những ngày tới. Đậu tương cũng được hỗ trợ bởi nhu cầu mạnh mẽ ở Mỹ.
Dữ liệu của Hiệp hội các nhà chế biến hạt có dầu quốc gia (NOPA) cho thấy các nhà chế biến đậu tương của Mỹ đã nghiền nát lượng đậu tương kỷ lục trong tháng 10 và tồn kho dầu đậu tương cuối tháng giảm xuống mức thấp nhất trong gần 9 năm.
FranceAgriMer đã nâng dự báo xuất khẩu lúa mì mềm của Pháp bên ngoài EU vào năm 2023/24 lên 10,1 triệu tấn và cũng nâng ước tính tồn kho cuối mùa lên mức cao nhất trong 6 năm, gây áp lực lên giá nội địa.
Công ty đường sắt nhà nước Ukraine cho biết họ đã hạn chế vận chuyển ngũ cốc tới Odesa, một cảng quan trọng ở Biển Đen, do đang sửa chữa. Nó không nói khi nào các hạn chế sẽ được dỡ bỏ.
Thị trường tràn ngập lúa mì Nga giá rẻ trong những tháng gần đây, nhưng Rabobank cho biết họ dự kiến thâm hụt toàn cầu lần thứ 5 liên tiếp vào năm tới, do vụ mùa của Argentina kém hiệu quả và Australia cung cấp ít lúa mì hơn nhiều so với những năm gần đây.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters