Trong phiên giao dịch ngày 2/3/2023, giá lúa mì kỳ hạn tại Chicago tăng, phục hồi từ mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021, mặc dù mức tăng bị hạn chế do kỳ vọng gia hạn thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen và cạnh tranh gay gắt của Nga trên thị trường thế giới. Giá ngô và đậu tương tăng lần đầu tiên trong sáu phiên.
Theo đó, trên sàn giao dịch Chicago, giá lúa mì tăng 0,35% lên 7,08 USD/bushel sau khi giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9/2021 xuống mức 7,02 - 1/2 USD/bushel.
Giá ngô tăng 0,1% lên 6,30-3/4 USD/bushel và giá đậu tương tăng 0,7% lên 14,89-1/4 USD/bushel.
Tại châu Âu, giá lúa mì xay xát giao tháng 5 tại Paris đạt mức thấp nhất trong một năm là 273,75 euro (tương đương 291,82 USD)/tấn.
Hội đồng ngũ cốc nhà nước của Thổ Nhĩ Kỳ, TMO, đã mua tạm thời khoảng 790.000 tấn lúa mì trong một cuộc đấu thầu quốc tế. Các thương nhân cho biết lúa mì Nga nằm trong số các đơn hàng được mua cùng với một số lúa mì Ukraine và một loạt các nguồn gốc khác, đặc biệt là từ các quốc gia Biển Đen khác.
Thời tiết khô hạn ở nhiều nơi trên thế giới dự kiến sẽ hỗ trợ giá lúa mì trong thời gian tới.
Một chuyên gia tư vấn cho biết, vụ lúa mì của Australia có thể phải đối mặt với rủi ro do thời tiết khô hạn do hình thái thời tiết El Nino vào nửa cuối năm 2023 sau 3 năm đạt sản lượng kỷ lục, làm tăng thêm mối lo ngại về vụ mùa ở khu vực phía bắc của thế giới.
Ấn Độ có thể sẽ trải qua các đợt nắng nóng trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 5, đặc biệt là ở các bang sản xuất lúa mì chính ở miền trung và miền bắc.
Trên thị trường đậu tương, nguồn cung thu hoạch gần đây từ nhà sản xuất hàng đầu Brazil gây áp lực lên giá.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters