Giá lúa mì kỳ hạn của Mỹ trên sàn giao dịch Chicago đã phục hồi trở lại sau khi giảm mạnh trong phiên trước do thị trường đánh giá tác động của các cuộc đàm phán ngoại giao nhằm mở lại các cảng bên bờ biển đen khu vực của Ukraine.
Trên sàn giao dịch Chicago giá lúa mì tăng 0,22% lên mức 10,43-1/2 USD/bushel.
Giá ngô giảm 0,44% xuống 7,28 USD/bushel, trong khi giá đậu tương tăng 0,06% lên 16,91 USD/bushel.
Các cuộc đàm phán về việc Nga mở các kênh vận chuyển trên Biển Đen cho các tàu chở ngũ cốc của Ukraine đã tác động mạnh mẽ lên giá lúa mì trong tuần này, mặc dù thị trường vẫn lo lắng về khả năng tăng xuất khẩu ngũ cốc từ khu vực Biển Đen.
Công đoàn UGA cho biết, vụ thu hoạch lúa mì năm 2022 của Ukraine có khả năng giảm xuống còn 19,2 triệu tấn, mặc dù lượng xuất khẩu thấp hơn đã đẩy lượng dự trữ lên mức kỷ lục.
Australia - nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ hai thế giới trong năm 2021/22, đang sẵn sàng thu hoạch sản lượng lúa mì gần mức kỷ lục vào năm 2022 khi thời tiết tốt thúc đẩy việc trồng trọt trên khắp vành đai ngũ cốc của Australia làm giảm bớt lo ngại về tồn kho toàn cầu đang eo hẹp.
Ngành công nghiệp ngũ cốc của Argentina đã bán được 4,2 tỷ USD trong tháng 5, tháng tốt nhất kể từ khi hồ sơ hàng tháng bắt đầu, Phòng Công nghiệp Dầu mỏ và Trung tâm Xuất khẩu Ngũ cốc Argentina cho biết trong một báo cáo đầu tháng 6/2022.
Theo nguồn tin từ Reuters, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden có khả năng sẽ tăng các quy định về pha trộn ethanol cho năm 2021 so với con số mà họ đã đề xuất vào tháng 12/2022.
Từ đầu năm 2022 đến nay, giá lúa mì trên thế giới đã tăng hơn 60%. Các chuyên gia cho biết giá lúa mì tăng do xung đột giữa Nga và Ukraine, hai quốc gia cung cấp gần 1/3 lượng lúa mì xuất khẩu trên toàn cầu.
Trong niên vụ 2021-2022 bắt đầu vào tháng 7-2021, các nhà cung cấp Nga chiếm 16% tổng lượng xuất khẩu lúa mì toàn cầu và các nhà sản xuất Ukraine chiếm 10%.
Cuộc khủng hoảng ngũ cốc đang diễn ra trên toàn cầu, nhưng nghiêm trọng nhất là ở châu Phi, nơi phụ thuộc vào xuất khẩu từ khu vực Biển Đen cho 90% nhu cầu của mình. Tháng trước, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cảnh báo 1/5 nhân loại có nguy cơ đói do tình hình căng thẳng trên thị trường lúa mì hiện nay.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters