Giá lúa mì kỳ hạn ở Chicago tăng khi điều kiện vụ mùa đông của Mỹ giảm làm gia tăng lo ngại về nguồn cung toàn cầu, vốn đã bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột của Nga vào Ukraine.
Giá đậu tương giảm trong phiên này sau khi công ty Anec của Brazil nâng dự báo về triển vọng xuất khẩu hạt có dầu của nước này. Tuy nhiên, đà giảm được hạn chế bởi các dấu hiệu cho thấy sản phẩm của Mỹ vẫn cạnh tranh tốt trong các giao dịch với người mua hàng đầu là Trung Quốc.
Trên sàn giao dịch Chicago, giá lúa mì tăng 1,2% lên 10,85-3/4 USD/bushel. Giá ngô tăng 0,4% lên 8,01-1/2 USD/bushel, trong khi giá đậu tương hầu như không đổi ở mức 16,75 USD/bushel.
Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đánh giá 27% lúa mì mùa đông của Mỹ ở tình trạng tốt đến xuất sắc, giảm ba điểm so với một tuần trước và là mức thấp nhất cho thời điểm này trong năm kể từ năm 1989, do hạn hán vẫn tiếp diễn. 
Con số này cũng giảm xuống dưới mức thấp nhất so với kỳ vọng của các nhà phân tích. Trung bình 12 nhà phân tích được Reuters khảo sát đã kỳ vọng chính phủ đánh giá 30% vụ mùa là tốt đến xuất sắc, với ước tính dao động từ 28% đến 34%.
Nguồn cung lúa mì toàn cầu bị thắt chặt do xung đột giữa Ukraine và Nga, hai nhà xuất khẩu lúa mì lớn, đã nâng cao tầm quan trọng của triển vọng sản xuất lúa mì vụ đông của Mỹ.
USDA cho biết, điều kiện thời tiết ẩm ướt đã làm chậm quá trình trồng ngô và đậu tương, vụ ngô của Mỹ được gieo hạt 7%, thấp hơn ước tính trung bình của các nhà phân tích là 9% và mức trung bình 5 năm là 15%.
Việc trồng đậu tương của Mỹ đã hoàn thành 3%, phù hợp với kỳ vọng thương mại nhưng thấp hơn mức trung bình 5 năm là 5%.
Bộ Nông nghiệp Indonesia cho biết các lô hàng dầu cọ thô sẽ được loại trừ khỏi lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ theo kế hoạch. Mặc dù việc miễn trừ dầu cọ thô khỏi các hạn chế xuất khẩu sẽ có tác động tích cực đối với thị trường toàn cầu, phần lớn xuất khẩu cọ của Indonesia ở dạng dầu chế biến vẫn bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters