Giá lúa mì Chicago giảm bởi nguồn cung toàn cầu tăng bất chấp xuất khẩu của Mỹ hàng tuần mạnh hơn dự kiến. Ngô giảm theo lúa mì, mặc dù tình trạng khô hạn tại Nam Mỹ. Đậu tương giảm bất chất nhu cầu xuất khẩu và giao dịch khô đậu tương mạnh mẽ.
Hợp đồng lúa mì được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch Chicago CBOT giảm 22 US cent xuống 7,39 USD/bushel sau khi xuống 7,34 USD, mức thấp nhất đối với loại hợp đồng này kể từ ngày 18/10/2021.
Đậu tương đóng cửa giảm 3/4 US cent xuống 14,37-3/4 USD/bushel, trong khi ngô giảm 5-3/4 US cent xuống 6,40-1/2 USD/bushel sau khi giảm xuống 6,37-3/4 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 23/8.
Các nhà phân tích cho biết giá xuất khẩu lúa mì của Nga tuần trước giảm trong bối cảnh vụ thu hoạch kỷ lục ở Nga và nguồn cung tích cực từ Biển Đen.
Theo Cục Kinh tế Tài nguyên và Nông nghiệp Australia (ABARES), Australia dự kiến sẽ sản xuất một vụ lúa mì kỷ lục 62 triệu tấn trong năm nay, bất chấp lũ lụt lan rộng ở các khu vực phía đông của đất nước.
Xuất khẩu lúa mì của Ukraine đã giảm xuống 1,58 triệu tấn trong tháng 11 so với 1,98 triệu tấn trong tháng 10, hiệp hội thương nhân ngũ cốc UGA Ukraine cho biết.
Trong khi đó, Pakistan có kế hoạch nhập khẩu 450.000 tấn lúa mì từ Nga trước vụ mùa tới.
Giá ngô và đậu tương kỳ hạn theo sau thấp hơn, mặc dù thiệt hại được hạn chế do thời tiết bất lợi ở các khu vực sản xuất chính của Nam Mỹ, bao gồm hạn hán kéo dài đã khiến hơn một phần ba diện tích đậu tương trồng sớm ở vùng canh tác chính của Argentina rơi vào tình trạng từ nghèo đến kiệt quệ.
Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, đậu tương cũng tìm thấy sự lạc quan về xuất khẩu, khi các nhà xuất khẩu Mỹ đã bán 130.000 tấn đậu tương để giao cho Trung Quốc.
Các thương nhân cho biết việc nới lỏng các quy tắc kiểm dịch COVID-19 tại một số thành phố của Trung Quốc có thể làm tăng nhu cầu đối với hàng hóa của Mỹ.
Các nhà xuất khẩu Mỹ đã chuẩn bị 334.653 tấn lúa mì để xuất khẩu, cao hơn kỳ vọng trong một cuộc thăm dò ý kiến của các nhà phân tích của Reuters.
Kiểm tra xuất khẩu ngô 524.313 tấn và kiểm tra đậu tương 1,72 triệu tấn nằm trong kỳ vọng thương mại.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters