Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết, doanh số xuất khẩu đậu tương của Mỹ niên vụ 2022/2023 là 155.300 tấn trong tuần tính đến ngày 30/3, giảm 42% so với mức trung bình 4 tuần trước đó. Con số này thấp hơn kỳ vọng của các nhà phân tích là 200.000 đến 600.000 tấn.
Đối với ngô, doanh số xuất khẩu hàng tuần của Mỹ là 1,2 triệu tấn trong niên vụ 2022/2023 nằm trong ước tính của các nhà phân tích, mặc dù một số người hy vọng con số này sẽ lớn hơn sau khi USDA đưa ra một loạt thông báo bán hàng hàng ngày cho Trung Quốc.
Giá đậu tương trên sàn giao dịch Chicago giảm 18-1/2 cent xuống mức 14,92-1/2 USD/bushel và chạm mức thấp nhất kể từ ngày 31/3. Giá ngô giảm 9-1/4 cent xuống còn 6,43-1/2 USD/bushel và giảm xuống mức thấp nhất kể từ ngày 27/3.
Giá lúa mì giảm 6,5 cent xuống mức 6,75-1/2 USD/bushel, sau khi đạt mức giá thấp nhất kể từ ngày 24/3. Giá lúa mì tăng do lo ngại về tình trạng khô hạn làm ảnh hưởng đến vụ mùa của mỳ.
Các thương nhân cho biết, dự báo về thời tiết ấm hơn, khô hơn ở Vành đai trang trại Mỹ đã gây thêm áp lực lên các hợp đồng tương lai của CBOT, vì nó sẽ khuyến khích trồng ngô và đậu tương.
Tomm Pfitzenmaier, nhà phân tích của Summit Commodity Brokerage cho biết, nhiệt độ dự kiến sẽ tăng bắt đầu từ hôm nay và kéo dài sang tuần tới. Xuất khẩu đang bắt đầu ảnh hưởng đến khả năng trồng trọt, gần 70% vụ ngô của Mỹ sẽ được trồng kịp thời.
Tại Ukraine, các lô hàng ngũ cốc từ tháng 4 đến tháng 6 có thể bất ngờ nâng xuất khẩu của mùa này, theo một báo cáo trích dẫn thứ trưởng bộ nông nghiệp đầu tiên của nước này.
Ukraine có thể xuất khẩu thêm 15,6 triệu tấn ngũ cốc từ tháng 4 đến tháng 6, điều này sẽ bất ngờ nâng xuất khẩu trong mùa lên gần 53 triệu tấn, cơ quan AgroPortal dẫn lời Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Ukraine hôm thứ Năm (6/4).
Theo nhiều nguồn tin, hàng triệu tấn ngũ cốc từ vụ thu hoạch năm ngoái vẫn nằm trong các hầm chứa của Ukraine sau khi các cảng lớn ở Biển Đen của nước này đóng cửa vào nửa cuối niên vụ 2021/22.
Sau gần sáu tháng phong tỏa, một thỏa thuận giữa Moscow và Kiev, do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, đã giải tỏa ba trong số các cảng vào cuối tháng Bảy năm 2022.
Theo lời của ông Taras Vysotskiy, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Ukraine cho biết trong những tháng còn lại của vụ mùa, khối lượng có thể bao gồm 10 triệu tấn ngũ cốc xuất khẩu qua hành lang xuất khẩu ngũ cốc Biển Đen và 5,6 triệu tấn qua các tuyến đường thay thế.
Ukraine đã xuất khẩu 37,2 triệu tấn ngũ cốc cho đến nay trong niên vụ 2022/23 từ tháng 7 đến tháng 6, bao gồm 20,6 triệu tấn qua vận động hành lang.
Mặc dù thỏa thuận hành lang ngũ cốc đã được gia hạn vào tháng trước, Ukraine nhắc lại rằng số lượng tàu chở hàng hóa nông sản của họ đi qua Bosporus vẫn rất thấp.
Bộ Nông nghiệp Ukraine đầu tuần này tuyên bố số liệu tháng 3 “có chút khác biệt” so với tháng 2, với trung bình 2,8 tàu mỗi ngày đi qua eo biển. Mức của tháng 1 là thấp nhất từ trước đến nay, ở mức 2,5 tàu mỗi ngày.
Ukraine cáo buộc các thanh sát viên Nga trì hoãn việc kiểm tra tàu, tuy nhiên cáo buộc này ngay sau đó bị Moscow bác bỏ.
Theo chính quyền Kiev, tốc độ xuất khẩu hiện tại của quốc gia này chỉ sử dụng được 30% công suất của các cảng Ukraine.
Ukraine đã kêu gọi Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ gây áp lực buộc Nga ngừng cản trở các chuyến hàng ngũ cốc cung cấp cho hàng triệu người và không sử dụng lương thực làm "vũ khí" chính trị, Hellenshipping news trích dẫn.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters