Theo tổ chức nghiên cứu về ngành công nghiệp hạt có dầu và xuất khẩu ngũ cốc - CIARA-CEC, tháng 2/2023, xuất khẩu ngũ cốc của Achentina đạt 1,229 tỷ USD, giảm 58,8% so với tháng 2/2022,.
Achentina - nước xuất khẩu đậu tương chế biến hàng đầu thế giới và đứng thứ 3 về xuất khẩu ngô, đã phải hứng chịu đợt hạn hán tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ, gây căng thẳng cho nền kinh tế vốn đã yếu kém.
Sản lượng đậu tương giảm đã khiến các nhà thiếu nguyên liệu cần thiết để chế biến khô dầu đậu tương, mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Achentina.
CIARA cho biết, xuất khẩu trong tháng 3 giảm do thị trường bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán nghiêm trọng đã làm giảm sản lượng và khiến các cảng và công suất của các nhà máy chế biến giảm rất mạnh.
Xuất khẩu nông sản mang lại nguồn ngoại tệ quan trọng cho ngân hàng trung ương đang thiếu tiền mặt của Achentina. Chính phủ Achentina cho biết sẽ đưa ra tỷ giá hối đoái ưu đãi trong tuần này để kích thích xuất khẩu đậu tương. Tỷ giá ưu đãi như vậy đã được sử dụng hai lần vào năm 2022 nhằm kích thích xuất khẩu và tăng dự trữ của ngân hàng trung ương.

Nguồn: Vinanet/VITIC/thepigsite