Ông Connar Hyde - biên tập viên của Argus Media’s North American Fertilizer cho biết, sự giảm giá đột ngột khiến nhiều người lo ngại, đây dường như là dấu hiệu đầu tiên cho thấy thị trường phân bón đang suy yếu khi giá khí đốt tự nhiên của EU giảm. Ông cho rằng: Mỹ có thể là đầu tàu cho việc thiết lập lại thị trường năm 2022 mà nhiều người dự đoán sẽ bắt đầu vào nửa cuối năm 2022.
Kể từ tháng 7/2021 nhập khẩu phân bón urê của Mỹ đã cao hơn mức trung bình 5 năm trước đó. Trong tháng 10 và tháng 11/2021 Mỹ đã nhập khẩu 1,4 triệu tấn, mà đây thường là khoảng thời gian có khối lượng nhập khẩu thấp.
Giá phân bón Urê hiện rẻ hơn amoniac, mà đây thường là loại phân đạm rẻ nhất. Điều này có thể sẽ gây áp lực giảm giá amoniac. Giá phân bón urê vẫn ở mức cao so với giá ngô, nhưng điều đó không có nghĩa là trồng ngô không có lãi. Ông Hyde cho biết, trong nửa đầu năm 2021 - 2022 giá hòa vốn đối với ngô là 4 USD/busel, trong khi giá ngô vụ mới trung bình là 5,39 USD/busel.
Cũng có những dấu hiệu cho thấy giá urê có thể đã đạt đỉnh và đang trên đà giảm. Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu đã giảm xuống từ mức cao trong năm 2021 và nguồn cung urê dư thừa lớn ở Trung Đông và Ai Cập.
Các nước UAN có thể là một ngoại lệ trong thị trường phân đạm vì nguồn cung đã bị giảm do việc Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với sản phẩm phân đạm từ Nga và Trinidad. Nhập khẩu từ hai quốc gia này đã giảm mạnh, gây nên tình trạng khan hiếm nguồn cung kéo dài và có khả năng sẽ hỗ trợ tốt cho giá trong năm 2022.
Ông Hyde cho biết nhu cầu phân bón nitơ sẽ tiếp tục tăng do dự đoán diện tích trồng ngô ở Mỹ vào mùa xuân này sẽ tăng.
Ông Jasmine Davis - phóng viên của Argus Media’s North American Fertilizer cho biết đối với phân lân và kali sẽ không bị ảnh hưởng do giá cao nên dự kiến tỷ lệ bón phân vào mùa xuân sẽ giảm. Nông dân sẽ ưu tiên bón đạm bình thường thay vì phân lân và kali, đặc biệt là sau hai mùa liên tiếp sử dụng nhiều hai loại phân bón này.
Việc tiêu thụ phân lân của nông dân trong tháng 12/2021 và đầu tháng 1/2022 giảm so với những năm trước. Việc mua bán giao ngay, giúp người mua giảm rủi ro về giá kỳ hạn, dự kiến hình thức mua bán này sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian tới.
Về nguồn cung, nhập khẩu phốt phát tăng mạnh hơn dự đoán, bất chấp thuế nhập khẩu của Mỹ đối với sản phẩm từ Nga và Maroc tăng, cũng như các hạn chế xuất khẩu ở Nga và Trung Quốc. Trên thực tế, nhập khẩu đang cao hơn các mùa trước do nhập khẩu từ các thị trường như Australia và Mexico tăng. Điều đó đã giảm thiểu những lo ngại về nguồn cung ngắn hạn thúc đẩy sự tăng giá mạnh vào mùa thu. Ông Davis cho biết Mỹ đang tìm nguồn cung cấp phốt phát và có thể phải giảm giá để kích cầu và tránh gánh nặng chi phí.
Đối với phân bón kali, các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Belarus đã làm gián đoạn hoạt động nhập khẩu từ nhà cung cấp quan trọng đó, dẫn đến việc tăng giá nhanh chóng trong nửa đầu năm 2021. Belarusian Potash - công ty cung cấp khoảng một phần ba lượng phân bón kali nhập khẩu, ban đầu được miễn các lệnh trừng phạt nhưng điều đó đã thay đổi vào tháng 12/2021. Tuy nhiên, Mỹ đang cho công ty này xuất khẩu sản phẩm đến tháng 4/2022, có nghĩa là sản lượng dự trữ khổng lồ mà nhiều người dự đoán sẽ bị tồn đọng cho đến sau vụ trồng trọt vào mùa xuân. Nhập khẩu từ Canada tăng giúp bù đắp sự sụt giảm từ thị trường Belarus.

Nguồn: Vinanet/VITIC/world-grain.com