Báo cáo của nhà phân tích nhiên liệu sinh học và đường có trụ sở tại Australia cho biết, họ dự đoán sản lượng toàn cầu sẽ giảm, đặc biệt là ở Ấn Độ, Pakistan và Liên minh châu Âu. Trong khi đó, lượng tiêu thụ được dự báo sẽ tăng, mặc dù với tốc độ chậm hơn so với mùa trước.
Green Pool dự đoán rằng, sản lượng toàn cầu sẽ giảm nhẹ xuống 192,8 triệu tấn, từ mức 193,2 triệu tấn của niên vụ trước, chấm dứt xu hướng tăng sau một vụ mùa 2019/20 thất bát.
Ấn Độ là nước xuất khẩu đường lớn thứ hai thế giới. Nước này dự kiến sản lượng có mức giảm mạnh nhất 2,3 triệu tấn xuống 34,5 triệu tấn. Tuy nhiên, mức giảm này lại được bù đắp một phần bởi sản lượng ở Trung Nam Brazil tăng từ 33,65 triệu tấn lên 35,8 triệu tấn.
Tính đến nay, các nhà máy Ấn Độ đã sản xuất được 21,6 triệu tấn đường kể từ đầu niên vụ hiện tại (bắt đầu vào ngày 01/10), tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, theo Hiệp hội các nhà máy đường nước này (ISMA).
Trong niên vụ 2022/23, Ấn Độ có thể sản xuất được 34 triệu tấn đường, giảm 7% so với dự báo trước đó, do năng suất mía ở các bang sản xuất chính suy yếu bởi điều kiện thời tiết không mấy thuận lợi.
Sản lượng đường thấp hơn từ Ấn Độ có thể khiến xuất khẩu bị hạn chế, nâng giá đường toàn cầu và dẫn đến các đối thủ cạnh tranh như Brazil và Thái Lan đẩy mạnh xuất khẩu.
Giá đường cũng đang được thúc đẩy bởi triển vọng sản xuất cùng với những lo ngại rằng nhà xuất khẩu hàng đầu Brazil cũng có thể sản xuất ít hơn nếu chính sách năng lượng của nước này cải thiện lợi nhuận của ethanol.
Tiêu thụ toàn cầu được dự báo sẽ tăng 1,24% lên 192,8 triệu tấn, tăng chậm hơn mức tăng 1,36% của mùa trước.
Green Pool dự báo mức thặng dư toàn cầu trong niên vụ 2022/23 là 1,77 triệu tấn, lớn hơn một chút so với mức thặng dư 1,44 triệu tấn của niên vụ trước đó.

Nguồn: Vinanet/VITIC/Reuters